Bạn có thể nhận ra các sự kiện đáng ngờ khi nhìn thấy chúng, một dấu hiệu chung cho thấy có điều gì đó không ổn và máy tính hoặc trình duyệt internet của bạn không hoạt động như bình thường, những điều đó đang thông báo cho bạn nên sửa chữa máy tính của mình bằng cách cài đặt tường lửa cho máy của Mình.

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn  

Telltale cho biết máy tính của bạn đã bị tấn công 

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Cụ thể hơn, bạn có thể đã bị tấn công nếu:  

  • Các tìm kiếm của Google đang chuyển hướng đến các trang web mà bạn không định truy cập. 

  • Đã có một bản cài đặt của một ứng dụng mà bạn không quen thuộc. Những lỗi thường gặp khi sử dụng máy tính lap top mà bạn nên biết

  • Bạn đang nhìn thấy các quảng cáo bật lên đáng ngờ, chẳng hạn như cảnh báo chống vi-rút giả mạo. ( Nhân tiện, vui lòng không nhấp vào những thứ này! )  

  • Những người trong danh sách liên hệ email của bạn nhận được lời mời trên mạng xã hội mà bạn không gửi. 

  • Máy tính của bạn chạy chậm hoặc bị treo.  

  • Bạn nhận thấy hoạt động lừa đảo của bên thứ ba, từ rất nhỏ ( vuốt bàn phím, chuột di chuyển ) đến rất lớn ( tiền được lấy từ ngân hàng trực tuyến hoặc tài khoản thẻ tín dụng của bạn ). 

Lý do tại sao bạn bị tấn công ngay từ đầu 

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Tin tặc, giống như bất kỳ tội phạm nào, là những kẻ cơ hội. Giống như cửa sổ cửa hàng bị bỏ ngỏ hoặc không để túi xách, một số hoạt động trực tuyến khiến bạn dễ bị hack.  

Để duyệt web an toàn hơn, bạn nên:  

  • Tránh mở các tệp đính kèm email đáng ngờ. 

  • Đảm bảo hệ điều hành (OS) của bạn được cập nhật: bạn sẽ thường xuyên được thông báo về các bản cập nhật trên điện thoại hoặc máy tính của mình. Đừng tắt cài đặt các bản cập nhật này vì chúng giúp duy trì tính bảo mật cho thiết bị của bạn.   

  • Sử dụng mật khẩu mạnh, bao gồm số, chữ cái và dấu câu - chứ không phải tên thời con gái của mẹ bạn!  

  • Để biết thêm về cách duyệt web an toàn, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về phần mềm độc hại.  

Phải làm gì ngay sau khi máy tính của bạn bị tấn công 

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Được rồi, trước tiên, đừng hoảng sợ. Không có gì có hại có thể đã xảy ra. Và thứ hai, bạn có thể giảm thiểu bất cứ điều gì tồi tệ đã xảy ra.  

1. Đặt lại mật khẩu của bạn 

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Điều này thoạt nghe có vẻ rắc rối - dù sao thì bạn cũng có rất nhiều mật khẩu! Nhưng hãy tập trung vào những nơi trọng điểm; mạng xã hội ( Facebook, Twitter, Instagram ), email, thiết bị ( điện thoại, máy tính xách tay, v.v. ) và bất cứ nơi nào liên quan đến thẻ tín dụng và tài chính ( mua sắm, ngân hàng ).  

2. Đăng xuất khỏi tất cả các tài khoản trực tuyến 

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Sau khi bạn đặt lại mật khẩu, hãy đăng xuất. Thật dễ dàng để quên rằng chúng ta có xu hướng đặt phương tiện truyền thông xã hội (và các tài khoản trực tuyến khác) để chúng ta tự động đăng nhập.  

3. Ngắt kết nối internet

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Tiếp theo, tắt liên lạc với internet: có nghĩa là tắt Wi-Fi trên máy tính của bạn và chuyển điện thoại và máy tính bảng sang chế độ trên máy bay.  

4. Loại bỏ ổ cứng bên ngoài 

Loại bỏ bất kỳ ổ đĩa ngoài nào. Điều này có nghĩa là thẻ USB hoặc ổ cứng ngoài. Hãy chắc chắn "đẩy" chúng ra trước. (Chuyển đến thư mục thích hợp, sau đó nhấp vào “đẩy ra”). 

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Nếu bạn chắc chắn rằng mình đã bị tấn công, bạn cũng có thể muốn xóa ổ cứng của máy tính. Sao lưu bất kỳ tệp nào bạn có (thậm chí bạn có thể lưu chúng vào đám mây, như Google Drive hoặc gửi các tệp nhỏ qua email cho chính bạn); tắt tất cả các nguồn điện; sau đó khi máy tính tắt, bạn có thể tháo ổ cứng (hình chữ nhật lớn màu đen bên trong máy tính xách tay của bạn). Vị trí của nó sẽ khác nhau tùy thuộc vào kiểu máy hoặc sản xuất, vì vậy hãy tham khảo sách hướng dẫn (bản in ra giấy hoặc trực tuyến) hoặc, nếu bạn không thấy thoải mái khi làm việc này, hãy tìm một chuyên gia CNTT để giúp đỡ. 

5. Quét máy tính của bạn để tìm phần mềm độc hại và vi rút 

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Điều này có thể được thực hiện bằng phần mềm bảo mật trên thiết bị của bạn hoặc bằng bảo mật của bên thứ ba. Để biết thêm thông tin về cách chạy quét. 

6. Xóa ổ cứng của bạn (nếu cần) 

Nếu quá trình quét của bạn phát hiện ra vi-rút hoặc bị tấn công, bạn có thể (và có thể nên) xóa ổ cứng của mình, sau đó cài đặt lại hệ điều hành của bạn. Xóa có nghĩa là xóa vĩnh viễn, vì vậy hãy lưu ý rằng bất kỳ thứ gì bạn đang xóa sẽ biến mất trừ khi bạn sao lưu nó.

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Đừng chỉ xóa các tệp theo cách thủ công: chúng sẽ vẫn tồn tại ở đâu đó trong ổ cứng của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng chương trình có thể tải xuống để thực hiện xóa. Giống như quét vi-rút, quá trình xóa sẽ cho bạn biết khi nào nó được thực hiện hoàn toàn.  

7. Truyền bá 

Thật không may, vụ hack của bạn có thể đã ảnh hưởng đến những người trong danh sách liên hệ của bạn: bạn bè và gia đình có thể đã nhận được email bởi một tin tặc giả danh bạn. Nếu điều đó xảy ra, điều quan trọng là phải liên hệ với những người đã được gửi email hoặc tin nhắn để cho họ biết bạn không đứng sau tin nhắn và bạn có thể đã bị tấn công. 

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Nếu vụ hack của bạn là kết quả của việc nhấp vào một email hoặc tệp đính kèm đáng ngờ, thì bạn nên cảnh báo những người khác về cuộc tấn công. Các vụ hack tương tự có xu hướng xảy ra theo từng đợt, vì nhiều nạn nhân được liên hệ cùng một lúc.  

8. Giám sát chặt chẽ các tài khoản tín dụng và tài chính của bạn 

Sau khi hack, hãy theo dõi các khoản chi tiêu trực tuyến của bạn, thường xuyên kiểm tra tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của bạn.  

9. Cài đặt phần mềm bảo mật 

Đương nhiên, phần mềm bảo mật cập nhật và có uy tín là tuyến phòng thủ tốt nhất chống lại một cuộc tấn công trong tương lai.  

Làm thế nào để tránh bị tin tặc máy tính nhắm mục tiêu trở lại 

Tạo tường lửa ngăn chặn hack đánh cắp thông tin của máy tính bạn

Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của hack, nhưng có những cách để giảm thiểu rủi ro.  

Bước 1: Đọc thêm về cách phát hiện lừa đảo trực tuyến 

Đáng buồn là tin tặc luôn tìm mọi cách để xâm phạm bảo mật. Bạn nên cập nhật các xu hướng không được hoan nghênh liên quan đến hack, lừa đảo và các hình thức tấn công khác. Những ưu và nhược điểm của máy tính mà bạn nên biết

Bước 2: Duy trì mật khẩu mạnh 

Hãy nhớ giữ mật khẩu mạnh và thay đổi chúng thường xuyên. Bao gồm sự kết hợp của số, chữ cái và dấu câu và cố gắng sử dụng các mật khẩu khác nhau cho các tài khoản trực tuyến khác nhau của bạn.  

Bước 3: Không để thiết bị của bạn không được giám sát ở nơi công cộng 

 Thời gian hai phút là thời gian đủ để một hacker lấy được thông tin cá nhân hoặc gieo mầm cho một vụ hack sau này cho máy tính cá nhân của bạn khi bạn đang có thông tin quan trọng mà họ nhắm đến.  

Bước 4: Giữ các tệp được sao lưu 

Những cách để duy trì các tệp quan trọng hoặc các thông tin nhạy cảm bên trong máy tính của bạn, lý tưởng là ở nhiều nơi như : USB, ổ cứng ngoài, bộ nhớ đám mây hoặc nếu bạn cảm thấy đặc biệt  cần thận trọng, tất cả những điều trên đều nên sử dụng và bảo mật hơn.  

Bước 5: Đảm bảo tường lửa của bạn được cấu hình đúng 

Bạn nên cài đặt tường lửa trên máy tính của mình để tránh những rủi ro. Tường lửa trong một máy tính là một bức tường kín ngăn sự lan truyền của virut đánh cắp thông tin. Trên máy tính của bạn, nó hoạt động theo cùng một cách nhất quán. 

 Bạn có thể định cấu hình tường lửa của mình để chặn giao tiếp giữa máy chủ máy tính của bạn và máy chủ khác. Khối tường lửa này có thể lọc dựa trên các địa chỉ IP đáng ngờ (các máy chủ cụ thể khác), các cụm từ nguy hiểm tiềm ẩn hoặc thậm chí là một trang web nào đó, bạn nên đến các nơi sửa máy tính TPHCM hay ở nơi bạn sống để họ giúp bạn cài tường lửa.