Máy chấm công là thiết bị ghi nhận thời gian chấm công của công nhân viên khi chấm công. Trong một hệ thống chấm công nhân sự, máy chấm công đóng vai trò như một thiết bị thu thập và quản lý dữ liệu chấm công của từng nhân viên trong hệ thống, còn trong một hệ thống kiểm soát cửa ra vào máy chấm công vừa đóng vai trò thu thập quản lý dữ liệu chấm công nhân viên vừa là thiết bị điều khiển khóa điện từ kiểm soát cửa ra vào.
 
Dịch vụ sửa máy chấm công tại Tp.HCM
 
Trong quá trình sử dụng, lâu ngày đôi khi máy chấm công cũng xảy ra một số lỗi và cần khắc phục, ngay để không ảnh hưởng đến việc quản lí, thu thập thông tin. Đối với những TH lỗi nếu không thể tự khắc phục, bạn nên gọi thợ sửa máy chấm công tận nơi quận 3 đến để tiết kiệm thời gian và khắc phục lỗi tốt nhất.
 
Phân loại máy chấm công
Hiện tại trên thị trường có rất nhiều hệ thống chấm công dùng máy đến từ nhiều hãng khác nhau và tùy theo phương thức hoạt động sẽ có những loại máy chấm công khác nhau nhưng thường chia ra làm 3 loại máy chấm công:
 
Máy chấm công thẻ từ: là loại máy chấm công dùng thẻ từ (thẻ cảm ứng) khi chấm công. Mỗi chiếc thẻ từ sẽ được nhà sản xuất mã hóa một dãy số (thường là dãy 16bit), thẻ từ này sẽ được nhân viên nhân sự đăng ký lên máy cho từng nhân viên để họ có thể chấm công.
 
Dịch vụ sửa máy chấm công tại Tp.HCM
 
Máy chấm công sử dụng dấu vân tay: là loại máy sử dụng các dấu hiệu riêng trên vân tay để nhận dạng từng nhân viên. Các nhân viên được đăng ký mẫu vân tay từ trước, các mẫu vân tay này sẽ được máy lưu trữ và quản lý. Nhân viên khi chấm công chỉ cần đặt vân tay vào máy và máy sẽ tự động so sánh với các mẫu vân tay đã được lấy mẫu trước đó để xác định danh tính nhân viên.
 
Dịch vụ sửa máy chấm công tại Tp.HCM
 
Máy chấm công khuôn mặt: là loại máy sử dụng các thuật toán nhận dạng khuôn mặt để xác định danh tính nhân viên đang chấm công. Nhân viên sẽ được lấy mẫu khuôn mặt từ trước, các mẫu khuôn mặt này được mã hóa và lưu trên bộ nhớ máy, khi chấm công nhân viên sẽ được máy chụp lại ảnh sau đó so sanh với những mẫu khuôn mặt đã được lấy mẫu từ trước để xác định danh tính của nhân viên đang tiến hành chấm công.
  
Dịch vụ sửa máy chấm công tại Tp.HCM
 
Phương thức hoạt động
Như đã nói ở trên, máy chấm công đóng vai trò là một thiết bị quản lý thông tin xác nhận danh tính nhân viên (thẻ từ, dấu vân tay hay khuôn mặt) và ghi nhận thời gian chấm công hằng ngày của từng nhân viên. Các thông tin xác nhân của từng nhân viên sẽ được khai báo (hoặc lấy mẫu) từ trước và được máy lưu trữ. Khi nhân viên tiến hành chấm công máy sẽ so sánh dữ liệu vừa thu thập được (hành động quét vân tay, quẹt thẻ…) với dữ liệu đã được lấy mẫu từ trước để xác định danh tính của nhân viên đang tiến hành chấm công, nếu xác định được danh tính nhân viên máy sẽ tiến hành lưu thông tin nhân viên vừa chấm công kèm thời gian mà nhân viên vừa thực hiện chấm công vào bộ nhớ của máy. Dữ liệu chấm công (thời gian, ID nhân viên…) này sẽ được gửi về máy tính khi có yêu cầu từ phần mềm để tiến hành xử lý và xuất ra các báo cáo cần thiết phục vụ quá trình tính lương cho nhân viên.
 
Các lỗi máy chấm công thường gặp
Không nhận dạng vân tay
Đây là một lỗi khá phổ biến, nguyên nhân dẫn đến điều này có thể do vị trí đặt tay lúc đăng ký vân tay và vị trí lúc chấm công khác nhau nhiều.
Cách khắc phục: Đặt lại vân tay cho thẳng sao cho tiếp xúc đều trên bề mặt mắt nhận vân tay. Nếu máy vẫn không nhận thì cần đăng ký lại vân tay mới.
 
Dịch vụ sửa máy chấm công tại Tp.HCM
 
Không kết nối được máy chấm công với máy tính
Trong trường hợp này, người dùng cần kiểm tra lại địa chỉ IP của thiết bị. Hãy chắc chắn rằng thiết bị chấm công và máy tính có cùng địa chỉ IP và đều được khai báo trên phần mềm.
 
Máy chấm công bị sai giờ
Với lỗi này, bạn thực hiện cài đặt lại giờ như sau:
Cách 1: Sử dụng phím bấm trên máy tính để cài đặt lại thời gian
Cách 2: Chỉnh thời gian bằng phần mềm trên máy tính:
Mở phần mềm chấm công.
Vào menu máy chấm công.
Kết nối với máy chấm công.
Thông tin máy chấm công.
Đồng bộ thời gian.
 
Không tính công cho nhân viên đã chấm công
Với lỗi này cần kiểm tra lại dữ liệu thô, nếu không có dữ liệu chấm công thì tức là nhân viên đó không chấm công.
Còn nếu có dữ liệu thô ghi nhận chấm công thì kiểm tra lại ca làm của nhân viên đồng thời tắt máy chấm công và cài đặt lại.
 
Máy chấm công tự kêu khi không có ai chấm công
Cần vệ sinh lại máy chấm công, lắp đặt tại vị trí khuất gió không chịu ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, không bụi bặm...
Chưa cài đặt vân tay cho nhân viên nào, nhưng khi tải lên máy tính lại có dữ liệu
Nguyên nhân có thể do phần khai báo không đúng cần kiểm tra và thực hiện khai báo lại.
Lưu ý khi khai báo cần thực hiện khai đầy đủ tên máy, kiểu kết nối, địa chỉ IP và màn hình máy. Nếu màn hình máy chấm công là đen trắng thì chọn kiểu LCD, nếu là màn hình màu thì chọn kiểu TFT.
 
Dữ liệu máy chấm công nhảy lộn xộn không ngày
Ví dụ, chấm công vào buổi sáng hôm sau lại bị nhảy lên chiều hôm trước. Trường hợp này không phải lỗi do máy chấm công mà nguyên nhân là do nhân viên chấm thiếu, quên chấm công.
 
Dịch vụ sửa máy chấm công tại Tp.HCM
 
Muốn xóa dấu vân tay của nhân viên đã nghỉ nhưng máy lại yêu cầu phải có vân tay của người đó
Cách xóa được thực hiện như sau: 
Vào menu máy chấm công
Kết nối máy chấm công
Thông tin máy chấm công
Cập nhật
Xóa nhân viên quản lý
 
Nơi cung cấp dịch vụ sửa may chấm công uy tín
Cấp Tốc Việt là công ty cung cấp dịch vụ khắc phục sự cố công nghệ tốt nhất ở Việt Nam với tiêu chí: Nhanh chóng + minh bạch + giá và hậu dịch vụ tốt nhất. Cung cấp các dịch vụ: sửa máy chấm công tận nơi quận 1 và các quận huyện khác trên TpHCM.
Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa các thiết bị công nghệ, đội ngũ nhân viên kĩ thuật có kiến thức ngành cao, kinh nghiệm nhiều năm, CTV tự tin là nơi sẽ đem lại sự hài lòng tối ưu nhất cho khách hàng.