Các thủ thuật tăng tốc Win 10 hiệu quả mà không gây lỗi

Đối với máy cấu hình dù yếu hay mạnh thì việc tinh chỉnh vài yếu tố hiếm dùng đến trên Hệ Điều Hành Win 10 sẽ cho bạn cảm giác máy chạy nhanh và mượt hơn. << sửa máy tính tại nhà quận 1 >>

tối ưu win 10

Làm quen với chế độ ngủ đông

Nếu bạn không di chuyển máy đi khoản cách xa, nhưng tạm thời không có sử dụng thì thay vì bạn tắt hẳn máy thì bạn nên chọn chế độ ngủ đông của máy để khi bắt đầu công việc có ngay máy cho bạn mà không cần chờ đợi máy khởi động.

Chọn hiệu năng cao

Thường mặc định máy hay được chọn ở chế độ Balanced, nên bạn chuyển sang chế độ High Performance thì máy sẽ hoạt động ở hiệu suất cao nhất, nhưng đồng nghĩa với tiêu tốn pin hoặc điện nhiều hơn.Xem thêm: Kinh nghiệm sử dụng laptop hiệu quả

Hướng dẫn: Control Panel => System and Security => Power Options => High Performance, chọn theo hình và đóng bảng Power Options.

Tối ưu hiệu năng cao

Tắt chức năng tìm kiếm trên Win 10

Đó chính là chức năng Search indexing, có nghĩa là khi chức năng này bị tắt thì bạn sẽ bị chậm hơn khi tìm kiếm file hoặc folder trên Win 10, tuy nhiên việc tìm kiếm đó rất ít được sử dụng vì vậy tắt tín năng đó sẽ giúp cho máy không phải chạy trong quá trình khởi động cũng như sử dụng máy.Xem thêm: Cách tăng tốc độ wifi

Hướng dẫn: Nhấp phải vào ổ đĩa hệ thống (thường là ổ C) chọn Properties => General => tick check vào ô có dòng chữ Allow files..to file properties => Apply => Ok.

tối ưu tìm kiếm

Tắt bớt các chương trình cùng khởi động với Win 10

Khi bạn cài đặt bất cứ ứng dụng nào vào Win 10 thì ứng dụng đó hay mặc định ở chế độ tự động khởi động cùng Windows, vì vậy bạn nên tắt hết và khi cần bạn chỉ cần mở ứng dụng, lúc đó bạn sẽ bị chậm hơn một chút, nhưng không đáng kể với việc máy của bạn luôn chạy nhanh và nhẹ máy.

Hướng dẫn: Click phải vào thanh Task bar và chọn Task manager => Startup, nhấp More details => Startup sẽ có giao diện như hình dưới, bạn muốn tắt ứng dụng nào thì nhấp phải vào ứng dụng và chọn Desable.

tối ưu task manager

Tắt hiệu ứng chuyển động trong Win 10

Các hiệu ứng rất đẹp của Win 10 sẽ gây chậm máy nhiều, nếu bạn thấy không cần thiết thì nên tối ưu máy bằng việc vô hiệu hóa các hiệu ứng đó.

Cách làm: Start => System => Control Panel => Advandced System settings => Performance Options => tick check vào ô có dòng chữ Adjust for best performance => Apply => Ok

tối ưu hiệu ứng chuyển động

Vô hiệu hóa tín năng TIP

Tín năng này có nhiệm vụ là cung cấp các lời khuyên để người dùng có thể sử dụng Hệ Điều Hành tốt hơn, tuy nhiên nó sẽ theo dõi và gây khó chị rất nhiều, và bạn xóa nó như sau:

Hướng dẫn: Start => Setting => System => cửa sổ bên phải chọn Notifications & actions => cửa sổ bên trái kéo về off theo hình.

tôi ưu tín năng tip

Và cuối cùng là hay làm sạch ổ đĩa

Việc làm sạch hay còn gọi là dọn rác sẽ giúp máy của bạn có được liên kết file tối ưu hơn với cách làm như sau

Hướng dẫn: Trong thanh tìm kiếm bạn gõ “disk”, chọn “Disk Cleanup => nhấp vào nút Clean up system files button => chọn các mục cần xóa (có thể chọn hết) => Ok.

Tối ưu tín năng dọn rác

Với các cách làm trên máy bạn sẽ nhanh hơn một cách rõ rệt, và quan trọng là các tinh chỉnh này không gây lỗi Window.

Mẹo vệ sinh bàn phím máy tính nhanh chóng
 
Dưới đây là một số những mẹo vệ sinh bàn phím máy tính dễ thực hiện tại nhà nhất dành cho các bạn. Cho bạn tùy ý lựa chọn những cách phù hợp với máy và dụng cụ mình có để vệ sinh hiệu quả. 
 
1. Sử dụng cọ quét khe phím
 
Đầu tiên, Bạn có thể sử dụng các loại cọ mềm và nhỏ, hoặc có chuyên dụng cho khe phím để quét sạch bụi bẩn. Cách thực hiện này trông khá đơn giản, nhưng bạn phải thật sự tỉ mỉ, vì những khe phím rất hẹp, nếu không quét cẩn thận vẫn sẽ còn bụi ở trong, thậm chí sẽ gây ảnh hưởng đến các khớp liên kết phím.
 
Để đảm bảo việc quét dễ dàng hơn, bạn nên lập úp bàn phím xuống và vỗ nhẹ để một phần bụi bên trong được đẩy ra ngoài, sẽ giúp cho bạn dễ dàng quét cọ hơn.
 
2. Sử dụng bộ dụng cụ vệ sinh
 
Tiếp theo, là bạn có thể sử dụng bộ dụng cụ vệ sinh chuyên dụng dành cho máy tính. Bao gồm khăn lau, chai xịt rửa, và bóng hơi để thổi bụi. Đầu tiên, bạn có thể dùng cọ quét sau đó dùng bóng hơi để thổi bụi bẩn ra ngoài, sau đó là sử dụng khăn thấm nước rửa phím và lau nhẹ nhàng.
 
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sắm cho mình một dụng cụ hút bụi máy tính, chiếc máy này giá thành hợp lý, và rất dễ sử dụng. Vì thế bạn sẽ dễ dàng làm sạch các loại bụi ở khe phím mà không cần sử dụng các công cụ thủ công. 
 
3. Sử dụng bông tâm hoặc vải mềm
 
Nếu như bạn không có đủ các công cụ trên để vệ sinh, thì cũng không sao cả. Bạn có thể sử dụng những chiếc bông tâm nhỏ của mình, ấn phím xuống nhẹ nhàng để tạo khe hở phím và vệ sinh. 
 
Hoặc bạn cũng có thể dùng những loại vải mềm nhất để vệ sinh, vì loại vải này không gây hại cho các nút trên bàn phím. Nếu vải quá cứng hoặc bạn chà quá mạnh sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến bàn phím của bạn
 
4. Tháo rời từng phím để vệ sinh
 
Cách thực hiện này dành cho các bạn sử dụng bàn phím cơ và dễ tháo lắp, bạn có thể tháo từng phím ra và ngâm keycaps trong một thùng chứa nước xà phòng và dùng bàn chải nhỏ (có thể dùng bàn chải đánh răng) để chà và làm sạch bụi bẩn. Sau đó là để chúng hoàn toàn khô ráo rồi xếp lại như ban đầu.
 

 

Nếu các bạn không nhớ thứ tự, thì hãy chụp lại bàn phím trước khi tháo, để không phải sắp xếp lộn xộn khó sử dụng về sau nhé. 

Xem thêm: Sửa máy tính tại nhà Quận 10, sua laptop quan go vap