Kinh nghiệm ráp máy đồ họa

Tại sao máy chuyên Render đồ họa hoặc dựng phim phải là Xeon, mà không chọn Core i?

Dòng xeon có GPU sẽ điều khiển linh hoạt trong việc nhận diện Render hoặc Phim khủng, khi đó sẽ chuyển ưu tiên cho VGA rời để xử lý, còn dòng Core i thì thấy còn khả năng nhận là cứ nhận, rồi dẫn đến tình trạng chậm trong công việc.

    Khi ráp máy phục vụ cho công việc độ họa, đa số chúng ta hay nhắc đến từ RENDER, RENDER rất quan trọng và cần thiết được xem là tiêu chí chọn cấu hình máy. Theo kinh nghiệm lắp máy nhiều năm thì cần phải xác định các yếu tố sau:

1. Render nào? Live render hay Finish render

- Live render: là thiết kế và chỉnh sửa trực tiếp trên màn hình

    Dạng này thì phải cần đầu tư mạnh vào card màn hình vì đây là yếu tố quyết định việc chỉnh sửa và xuất hình trực tiếp có chất lượng tốt và nhanh chóng hay không. card có tính năng OC càng tốt, vì sẽ mở rộng khả năng lên thêm 20-25%.

- Finish render: là công việc render và xuất ra màn hình cuối cùng để cho khách hàng xem

render

    Nhu cầu này thì cần quan tâm đầu tư chip CPU với số nhân càng nhiều càng tốt, và RAM dung lượng lớn nên từ 16GB trở lên.

2. Nói về Live render

quadro    Chắc chắn phải quan tâm đến công nghệ Quadro của NDIVIA, tùy vào khả năng tài chính của bạn nhưng tối thiểu cũng phải từ Quadro k5000 trở lên. Thường thì đa số sử dụng 2 card Quadro k5000, nhưng theo mình thì bạn nên đổi 2 card này thành 1 card Quadro k6000 thì chất hơn. Còn các thành phần còn lại như chip CPU hay RAM thì tư vấn máy sẽ tư vấn hợp lý với card trên cho bạn. Bạn cũng có thể tham khảo các thương hiệu Card khác phục vụ cho công việc đồ họa, card có OC càng tốt.

3. Nói về Finish render

    Thời gian chờ đợi xuất hình phụ thuộc vào tốc độ xử lý cua chip CPU và độ lớn của RAM rất nhiều. Cấu hình theo kinh nghiệm của mình như sau:

    Chip CPU: Render thì số nhân mới quan trọng, còn tốc độ từng nhân thì không có ảnh hưởng gì nhiều. Đa số sẽ tư vấn dòng Intel Xeon, nhưng yếu điểm của Xeon ngoài nóng ra thì nó không có tích hợp tính năng GPU trên chip. Nếu bạn dùng card VGA mạnh thì chọn Xeon, còn card VGA trung bình yếu thì dòng Intel. Chú ý: Trên Internet đa số khi nhắc đến đồ họa thì các tư vấn Intel Xeon, còn bạn muốn biết tại sao lại có lựa chọn cho dòng Intel Xeon và Intel Core i thì xem link so sánh 2 dòng tương đồng sau: XEM

    Mainboard: Tư vấn sẽ cho bạn Mainboard thích hợp với CPU và Card màn hình. Nếu mainboard có OC thì cần khéo léo khai thác khả năng này.

     Ram: Không cần Ram có tính năng ECC vì tính năng này chỉ phục vụ cho những máy Server phải hoạt động 24/24, và hoàn toàn không có tác dụng đối với máy dùng xong rồi tắt. Dung lượng Ram khoản 16Gb và Buss 1600 trở lên là tốt, hiện tại bạn có thể quan tâm đến công nghệ RAM4 có buss 2400.

    Card màn hình: Nó không còn quá quan trọng, nhưng nghĩ bạn cũng nên cho nó 1 card dung lượng 2Gb và 128bit đến 192 bit là được, nếu bạn sở hữu được con card màn hình cao như: Quadro thì từ k4000 trở lên, Geforce thì 2Gb + 192 bit +... thì quá tuyệt.

Và điều rất đặc biệt: Cài hệ điều hành ban đầu cho dòng đồ họa, các ktv tuyệt đối không được ghost mà phải cài nguyên thủy và cài đúng driver của nhà sản xuất thì hiệu quả sẽ làm việc cũng như khởi động sẽ rõ rệt. Sau đó mới chụp ghost lại. Nếu các bạn ghost thì hiệu suất của máy giảm đi rất đáng kể, nhất là VGA. 

  Dựa trên các yếu tố trên, người tư vấn hoàn toàn tư vấn tốt cho người có nhu cầu ráp máy đồ họa. Mong những anh em chuyên tư vấn góp ý để hoàn thiện bài viết hơn nữa.

Xem thêm về Cấp Tốc Việt: sua may tinh tai nha quan 1, sua máy tính tại nhà quan 2, sua may tinh tai nha quan 7

Kinh nghiệm ráp máy đồ hoạ