Tôi nên lấy chiếc máy tính xách tay nào? Tôi nên quyết định như thế nào? Sử dụng hướng dẫn hữu ích của chúng tôi để tìm hiểu. Sửa máy tính Quận, được phục vụ tại nhà là chọn lựa của người sử dụng thông minh và hiện đại, Cấp Tốc Việt lấy khẩu hiệu làm thước đo công việc, lấy tiêu chí để định hướng sản phẩm đến với người sử dụng. Cách Kết nối với máy tính bạn muốn sửa ở bất cứ nơi đâu bạn muốn

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Tôi nên mua máy tính xách tay nào cho mình? 

Với rất nhiều máy tính xách tay để bạn lựa chọn, việc chọn chiếc máy tính xách tay tốt nhất để phù hợp với túi tiền của bạn có thể giống như điều hướng một bãi mìn. Ngay cả việc hiểu được danh sách các thông số kỹ thuật sản phẩm luôn thay đổi cũng không phải là điều dễ dàng. Máy tính xách tay thay đổi rất nhiều theo tốc độ CPU, khả năng đồ họa, kích thước, ổ lưu trữ và RAM, cùng những thứ khác. Hơn nữa, nhu cầu máy tính xách tay của bạn có thể hoàn toàn khác với nhu cầu của người khác, chỉ làm tăng thêm sự nhầm lẫn. 

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Đối với một số người, màn hình 4K hào nhoáng có thể quan trọng. Những người khác có thể muốn một CPU hiệu suất cao, như bộ xử lý Ryzen 6000 mới của AMD, để mang lại lợi thế cạnh tranh cho họ trong các trò chơi. Để có được giá trị đồng tiền cũng có thể khó khăn, vì các công nghệ mới hơn không phải lúc nào cũng có nghĩa là hiệu suất tốt hơn. Ví dụ, các CPU thế hệ cũ đôi khi có thể hoạt động tốt hơn các sản phẩm mới hơn trong các bài kiểm tra điểm chuẩn. Vì những lý do này, bạn phải trả tiền để làm bài tập về nhà trước khi mua máy tính xách tay.  

Để đơn giản hóa quy trình cho bạn, chúng tôi đã tổng hợp danh sách 12 tiêu chí mà bạn có thể sử dụng làm hướng dẫn cho những điều cần tìm. Việc nghiên cứu từng loại có vẻ tốn công sức, nhưng có rất nhiều điều cần xem xét. Vào cuối ngày, dành thời gian để nghiên cứu thiết bị mới của bạn sẽ có nghĩa là bạn tránh mắc phải một sai lầm tốn kém và có được một chiếc máy tính xách tay phù hợp với mình.  

1. Kích thước & hệ số hình thức

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Khi nói đến máy tính xách tay, kích thước là vấn đề quan trọng. 

Tùy thuộc vào những gì bạn định làm với máy tính xách tay tiếp theo của mình, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn chọn kích thước phù hợp với mình. Kích thước không giống như RAM hoặc ROM của máy tính xách tay, bạn không thể nâng cấp nó sau này. Bạn đang bị ràng buộc bởi bất kỳ yếu tố hình thức nào bạn chọn từ trước, vì vậy hãy chọn một cách khôn ngoan. 

Kích thước máy tính xách tay có xu hướng bắt đầu từ 11,6 inch và lên đến 17,3 inch. Hầu hết các thương hiệu và OEMS như HP, Dell, ASUS và Acer có xu hướng cung cấp ba kích thước màn hình - 13,3 inch, 15,6 inch và 17,3 inch. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp bán máy tính xách tay nằm ngoài các kích thước này bao gồm 11,6 inch, 12,5 inch và 14 inch. 

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Obviously, if portability is your priority, you’ll want to go for a smaller-sized Windows laptop. They tend to be thinner and lighter than their larger counterparts. Look for laptops that have a screen that is either 12.5-inches or 13.3-inches in size, and a weight between 1kg and 1.5kgs. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các máy 13,3 inch có kích thước nhỏ hơn thường không hỗ trợ cùng CPU Intel Core cao cấp hoặc card đồ họa rời mà bạn có thể tìm thấy trong các máy 15,6 inch của chúng. Hầu hết thời gian, chúng cũng sẽ có lựa chọn cổng ít mạnh mẽ hơn. Nếu loại công việc bạn định sử dụng máy tính xách tay mới của mình yêu cầu màn hình lớn hơn hoặc đồ họa độc lập, có thể bạn sẽ cần xem xét kích thước lớn hơn. 

Ngoài kích thước cụ thể, có một số loại máy tính xách tay khác nhau để bạn lựa chọn. Ultrabook có xu hướng ưu tiên kiểu dáng mỏng và nhẹ hơn hiệu năng cao cấp. Những thứ như Asus Vivobook Pro 15 OLED và các thiết bị Elite Dragonfly Max   của HP thuộc loại này. 

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Ngược lại, Máy tính xách tay có xu hướng cung cấp sự kết hợp tốt giữa sức mạnh và tính di động. Nếu bạn đang xem xét máy tính xách tay, một nơi tốt để bắt đầu là Lenovo Yoga 9i và HP's Envy x360. 

Máy tính chuyển đổi (còn được gọi là máy tính xách tay 2 trong 1 hoặc máy tính 2 trong 1) mở rộng tính năng này bằng cách thêm khả năng gập lại (hoặc tháo) bàn phím và sử dụng máy tính xách tay mới của bạn như một máy tính bảng. Các sản phẩm như Microsoft Surface Pro 7 và HP Chromebook x2 11 của Microsoft được  xếp vào danh mục này.  

2. Chất lượng hiển thị 

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Vì có thể bạn sẽ chỉ nhìn chằm chằm vào số giờ hiển thị trên máy tính xách tay của mình tại một thời điểm, nên có thể bạn sẽ muốn đảm bảo rằng làm như vậy càng dễ dàng càng tốt. Đối với điều này, bạn sẽ cần một màn hình thoải mái khi nhìn và tạo cảm giác tự nhiên khi sử dụng. 

Để bắt đầu, bạn sẽ muốn xem xét liệu mình có muốn chiếc máy tính xách tay tiếp theo của mình có màn hình cảm ứng hay không. Ngày nay, màn hình cảm ứng rất phổ biến và chúng có thể thực hiện một số tác vụ dễ dàng hơn những tác vụ khác. Một số thương hiệu bao gồm tính năng này làm tiêu chuẩn. Những người khác sẽ yêu cầu một khoản phụ phí khiêm tốn cho việc đưa vào. 

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Thật không may, việc chọn màn hình cảm ứng đôi khi có thể làm tăng độ bóng cho màn hình. Mặc dù không phải là một đặc điểm chung giữa các màn hình cảm ứng, nhưng màn hình bóng hơn thường dễ bị chói hơn một chút. Đây có thể là một nhược điểm rõ ràng nếu bạn đang chơi game, xem nội dung hoặc chỉnh sửa hình ảnh và nội dung video. Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop trong Windows 11

Màn hình cảm ứng hiện đại tốt hơn nhiều so với những người tiền nhiệm của chúng, nhưng một số chi tiết ở trên vẫn tồn tại và nếu bạn là người giỏi đánh máy hơn, bạn có thể muốn cân nhắc chọn một chiếc máy tính xách tay không có màn hình cảm ứng. 

Tiếp theo, hãy đảm bảo xem độ phân giải trên bất kỳ máy tính xách tay nào bạn đang nghĩ đến việc mua. Độ phân giải 1920x1080 pixel (Full HD) nên được coi là tối thiểu nếu bạn muốn có nhiều không gian để xếp các cửa sổ và giữ mọi thứ trong tầm nhìn. Nếu bạn vung tiền vào thứ gì đó sắc bén hơn một chút, bạn có thể sẽ không hối tiếc. 

Một số máy tính xách tay hiện đại hiện nay cũng cung cấp độ phân giải 4K. Tuy nhiên, những tấm nền màn hình cao cấp này thường là một tiện ích bổ sung đắt tiền cho một sản phẩm vốn đã đắt tiền. 4K là một tính năng bổ sung chỉ thực sự đáng giá đối với những người thực sự cần nó, chẳng hạn như các chuyên gia sáng tạo nội dung.  

Các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim cũng sẽ muốn sử dụng máy tính xách tay cung cấp độ chính xác màu sắc tốt hơn và hỗ trợ gam màu rộng hơn và các tiêu chuẩn HDR so với những máy tính xách tay không có. Những điều quan trọng bạn đang tìm kiếm ở đây là độ chính xác màu Delta E <1 và độ phủ 100% của gam màu DCI-P3. 

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Nếu bạn là một game thủ, bạn cũng nên dành thời gian để kiểm tra tốc độ làm mới trên màn hình của bất kỳ máy tính xách tay tiềm năng nào. Tốc độ làm mới nhanh hơn thường có thể mang lại lợi thế cạnh tranh trong các trò chơi trực tuyến, vì nó cho phép trải nghiệm chơi mượt mà hơn và nhạy hơn. Lý tưởng nhất là bạn muốn thứ gì đó có thời gian phản hồi dưới 5ms hoặc tốc độ làm mới lớn hơn 144Hz. Bây giờ chúng ta đang bắt đầu thấy máy tính xách tay với tốc độ làm mới 300Hz - những máy tính xách tay như MSI GS66 Stealth và Asus ROG Strix G15 Advantage Edition siêu mạnh và mặc dù điều này được coi là đặc biệt tốt ngay bây giờ, nhưng nó có thể sớm ra mắt là chuẩn mực. 

Cuối cùng, góc nhìn là cực kỳ quan trọng. Màn hình máy tính xách tay sử dụng công nghệ IPS (chuyển đổi trong mặt phẳng) mang lại góc nhìn rộng nhất và sự thoải mái tốt nhất cho người dùng. Rất có thể không phải lúc nào bạn cũng sử dụng máy tính xách tay của mình trong môi trường sống tự nhiên của nó, vì vậy máy tính xách tay có màn hình IPS thường được ưu tiên hơn là ngược lại. 

3. Chất lượng bàn phím

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Đối với các phiên đánh máy dài, bạn sẽ cần phải có một máy tính xách tay có bàn phím thoải mái. Bạn không muốn nhận được một bàn phím có tất cả các phím dưới ánh nắng mặt trời (hãy nghĩ rằng bàn phím đã bị thu nhỏ trong các bàn phím số) vì điều đó có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng tổng thể kém khi tìm kiếm các chi tiết cụ thể như mũi tên hoặc phím xóa.

Đối với màn hình, bạn nên thử trước khi mua - đặc biệt nếu tác vụ chính của bạn là đánh máy. Rất có thể, bạn sẽ tìm thấy sự thoải mái nhất với những gì bạn biết ở đây. Nếu bạn đã quen với việc gõ trên bàn phím máy tính xách tay kéo dài đến tận mép của khung máy, bạn có thể sẽ tìm thấy những chiếc máy tính xách tay chọn bố cục giống nhau hoặc tương tự để dễ gõ hơn các lựa chọn thay thế.

4. CPU

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Thật khó để bỏ qua bất kỳ CPU dựa trên Core nào của Intel khi mua một máy tính xách tay mới. Ngay cả khi bạn không rành về các chi tiết kỹ thuật, thì rất có thể bạn đã thấy các nhãn dán được dán trên tất cả các máy tính xách tay mới cho bộ vi xử lý Core i3, Core i5 và Core i7 của gã khổng lồ silicon. 

Đối với nhiều người dùng, Bộ xử lý Intel Core mang lại hiệu suất tốt nhất khi nói đến các tác vụ đa nhiệm và đa phương tiện. Máy tính xách tay dựa trên Core i3 thường được tìm thấy trong các hệ thống cấp thấp, trong khi Core i5 và Core i7 chiếm phần lớn trong các máy tính phổ thông. 

Hệ thống dựa trên Core i7 dành cho những bạn muốn có hiệu suất tốt nhất từ máy tính xách tay của mình. Tuy nhiên, lưu ý rằng với hệ thống dựa trên Core i7, nhiệt truyền qua đế của máy tính xách tay có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại, đặc biệt nếu bạn dự định thực sự sử dụng máy tính xách tay trong lòng nhiều thời gian. 

Sửa máy tính Quận Bình Thạnh. Được phục vụ tại nhà là chọn lựa của người sử dụng thông minh và hiện đại, Cấp Tốc Việt lấy khẩu hiệu  làm thước đo công việc, lấy tiêu chí để định hướng sản phẩm đến với người sử dụng máy tính mà người tiêu dùng chưa từng chú ý đến vấn đề này.

Một số máy tính xách tay lớn hơn hiện cũng tích hợp bộ vi xử lý Core i9 của Intel. Máy tính xách tay chạy trên bộ vi xử lý Core i9 thậm chí còn mạnh hơn máy tính xách tay chạy trên bộ vi xử lý Core i7. Chúng có thể cạnh tranh với máy tính để bàn về hiệu suất, nhưng chúng đi kèm với chi phí cao hơn đáng kể so với máy tính xách tay có Bộ xử lý Core i7, i5 hoặc i3.

5. RAM

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Ngày xưa, bạn hiếm khi cần nhiều hơn 4GB RAM để khai thác tốt nhất hệ thống của mình. 

Ngày nay, có lẽ bạn sẽ muốn nghĩ về 8GB là tối thiểu. Nếu bạn là người dùng nhiều, 16GB là lựa chọn phù hợp. Trong khi đó, các game thủ nên xem xét việc quay số mọi thứ trở lên đến 32GB (hoặc hơn thế nữa),nếu họ muốn có trải nghiệm tốt nhất. 

RAM nhiều hơn cho phép chạy nhiều ứng dụng hơn cùng lúc và hệ thống có thể truy cập nhanh chóng vào nhiều dữ liệu cùng một lúc, điều này rất hữu ích cho các tác vụ như chỉnh sửa ảnh hoặc nội dung video. 

Có một vài thuật ngữ thú vị mà bạn có thể thấy khi xem xét thông số kỹ thuật RAM, đây là những gì bạn cần biế Kết luận, mặc dù có nhiều RAM hơn luôn luôn tốt hơn so với việc có ít RAM hơn, nhưng hầu hết người dùng sẽ không cảm thấy sự khác biệt giữa việc có 16GB hoặc 32GB trừ khi họ đang chạy các ứng dụng có RAM lớn trong đó 16GB hoặc kênh phụ. sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Vì RAM tương đối rẻ và thường dễ nâng cấp trong các máy tính xách tay hiện đại, nên việc mua một máy tính xách tay có RAM mà bạn biết mình sẽ cần sẽ thông minh hơn và an toàn hơn là những thứ bạn nghĩ có thể cần. 

6. Lưu trữ 

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Ổ cứng từng là thứ thịnh hành, nhưng ngày nay chúng hầu như không còn được ưa chuộng, đặc biệt là đối với những chiếc máy tính xách tay mỏng và nhẹ. Điều này là do chúng có thể chậm, hơi cồng kềnh và tạo ra nhiệt và tiếng ồn đáng chú ý. 

Mặt khác, ổ đĩa trạng thái rắn (SSD) cung cấp tốc độ cao hơn nhiều so với ổ cứng, chạy êm và có thể được cài đặt ở dạng không ảnh hưởng quá nhiều đến trọng lượng và số lượng lớn của máy tính xách tay. Do những lợi ích rõ ràng này, hầu hết các OEM đã chấp nhận lưu trữ SSD làm tiêu chuẩn cho máy tính xách tay. 

Hãy gắn bó với một ổ SSD cho máy tính xách tay mới của bạn và bạn sẽ thích tốc độ mà nó có thể tải các chương trình, truy cập dữ liệu của bạn và cả tốc độ nó có thể khởi động hệ thống của bạn. Bên cạnh thương hiệu và dung lượng của bất kỳ thanh RAM nào, bạn sẽ tìm thấy các chữ cái DDR. Cũng thường có một số được đính kèm. Ví dụ, máy tính xách tay MSI GE76 Raider có hai thanh RAM DDR5 16GB. Từ viết tắt này là viết tắt của Double Data Rate và con số đứng sau nó đề cập đến việc tạo ra thiết kế thành phần. 

Nếu bạn có ý định lưu trữ hầu hết các tệp của mình trên đám mây hoặc trên ổ đĩa ngoài, bạn có thể chọn tiết kiệm tiền cho máy tính xách tay bằng cách mua một máy tính xách tay có SSD 128GB hoặc 256GB nhỏ hơn. Tuy nhiên, nếu bạn làm điều này, bạn nên nhớ rằng bạn sẽ cần phải kết nối với Internet để truy xuất tệp của mình khi bạn cần.  

7. Tuổi thọ pin 

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Thời lượng pin do nhà sản xuất báo giá hầu như không bao giờ cho thấy trải nghiệm sử dụng máy tính xách tay trong thế giới thực là như thế nào. 

Đơn giản là có quá nhiều biến số ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Có độ sáng màn hình, độ phân giải màn hình, số lượng ứng dụng bạn đang chạy trong nền cộng với việc bạn có chủ động duy trì kết nối với mạng Wi Fi hoặc thiết bị Bluetooth hay không. 

Nếu bạn chạy các chương trình cần xử lý nhiều, phát nhiều video trực tuyến, chơi các trò chơi đồ họa cao hoặc nếu bạn chuyển nhiều tệp qua mạng không dây, thì pin của bạn sẽ hết sớm hơn rất nhiều so với những gì nhà cung cấp đã báo giá. 

Một thực tiễn tốt ở đây là xem xét xếp hạng của pin theo Watt-giờ (Wh) hoặc miliamp-giờ (mAh). Những con số này càng lớn thì pin có thể dùng được lâu hơn. Ví dụ, đối với Ultrabook 13,3 inch, pin có định mức từ 50Wh đến 60Wh sẽ cho bạn kết quả tốt nhất. 

Một điều quan trọng khác cần tìm ở đây là sạc nhanh. Giống như các điện thoại thông minh hiện đại, nhiều máy tính xách tay mới cũng hỗ trợ sạc nhanh, một tính năng luôn tốt. 

Đáp ứng nhu cầu và ngân sách của bạn 

Tất nhiên, bạn cần phải cân bằng các tính năng này với ngân sách và nhu cầu của mình, và bạn có thể phải thực hiện một số thỏa hiệp. Hiếm có một chiếc máy tính xách tay nào đi kèm với tất cả các hộp, đặc biệt là khi nói đến giá cả. 

Những lời khuyên cho những ai có ý định mua máy tính mới

Hãy cho chúng tôi biết trong phần nhận xét bên dưới nếu bạn coi các khía cạnh khác của máy tính xách tay là quan trọng hơn (có thể bạn muốn hiệu suất chơi game tốt hơn hoặc cấu trúc chắc chắn, có thể bạn muốn một máy tính xách tay có thể biến thành máy tính bảng) và đặc biệt là hãy cho chúng tôi biết nếu bạn đã tìm thấy chiếc máy tính xách tay hoàn hảo cho nhu cầu của mình.