Laptop là một trong những thiết bị gần như không thể thiếu trong công việc của nhiều người, và pin của máy tính xách tay là một vấn đề rất được quan tâm. Vì vậy, dịch vụ sửa chữa laptop tại nhà sẽ hướng dẫn các bạn cách tiết kiệm và kéo dài thời lượng sử dụng pin cho laptop.

1. Pin laptop là gì

Pin máy tính xách tay là một phụ kiện cần thiết đi kèm với mỗi chiếc máy tính xách tay để lưu trữ, cung cấp năng lượng và duy trì hoạt động của thiết bị. Pin máy tính xách tay được làm từ vật liệu hóa học và bao gồm 3 phần chính: bảng mạch, cell pin và ngăn chứa pin - mỗi phần có một chức năng riêng.
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop
 
Mỗi loại pin sẽ có một mức điện áp cũng như dung lượng lưu trữ khác nhau. Điện áp được biểu thị bằng vôn (V). Dung lượng của pin được đo bằng đơn vị miliampe (mAh) - chỉ số xác định độ bền của pin, pin càng lớn thì tuổi thọ của pin càng lâu. Hiện nay, trên thị trường có hai loại pin phổ biến là pin gắn trong và pin rời.
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop
 
Trong khi sử dụng laptop, nếu pin có vấn đề, hỏng hóc, chai thì liên hệ với đội ngũ nhân viên sửa laptop tại nhà Cấp Tốc Việt để được tư vấn và hỗ trợ.

2. Cách bảo quản pin laptop

Máy laptop mới mua nên sạc lâu hơn

Đối với máy tính laptop mới mua, người bán khuyến cáo nên sạc và xả 3 lần đầu. Xả có nghĩa là bạn sử dụng máy tính xách tay cho đến khi nó còn 5% pin, sau đó để nó cắm trong 10 giờ. Tuy nhiên, bạn không nên để thiết bị cạn kiệt pin hoàn toàn, cũng như không nên vừa cắm sạc vừa sử dụng laptop trong lần sạc đầu tiên.
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop
 

Liên tục cắm sạc laptop khi làm việc cường độ cao

Nếu bạn cần sử dụng máy tính của mình cho công việc hoặc giải trí cường độ cao, chẳng hạn như thiết kế đồ họa, hiển thị hoặc chơi game cấu hình cao, hãy luôn sạc thiết bị của bạn. Vì lúc này, các ứng dụng này sẽ yêu cầu dòng điện và điện năng nhiều hơn bình thường để chạy và khiến thời lượng pin của laptop giảm nhanh chóng. Ngoài ra, công suất không ổn định có thể dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động của máy.
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop
 

Tắt laptop cho đến khi được sạc đầy

Một số thiết bị sẽ cảnh báo cho bạn khi mức pin giảm đến một tỷ lệ phần trăm nhất định, thường là 20%, 10% và 5%. Bạn nên chủ động tắt thiết bị khi xuất hiện thông báo pin yếu chứ không nên để thiết bị tự động tắt khi hết pin vì thiết bị khởi động lại rất lâu và có thể xảy ra hiện tượng sạc không vào pin.
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop
 

Tránh để nguồn máy tính laptop của bạn tắt do cạn pin

Khi sử dụng laptop, tránh trường hợp cạn pin đến mức tắt nguồn rồi cắm lại. Nếu bạn lặp lại quá trình này nhiều lần, nó có thể làm hao pin máy tính xách tay của bạn nhanh hơn bình thường. Mức pin tối ưu để cắm vào là 10-20%.
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop
 

Thường xuyên vệ sinh laptop

Vệ sinh laptop là một trong những cách để hạ nhiệt độ của máy và nâng cao hiệu suất hoạt động, sử dụng máy sấy tóc để loại bỏ bụi bẩn giúp vùng tiếp xúc giữa pin và laptop hoạt động tốt hơn và giữ cho bàn phím luôn sạch sẽ.
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop
 

Giữ cho pin laptop mát

Bạn nên đặt tản nhiệt của máy cao hơn máy tính để bàn để làm mát pin hoặc dùng quạt tản nhiệt. Bạn nên hạn chế để laptop lên nệm, giường, gối vì có thể cản trở quá trình làm mát của máy. Máy tính xách tay có thể dễ dàng bị hỏng khi bộ tản nhiệt hoạt động không tốt.
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop
 

Hạn chế việc di chuyển khi sử dụng laptop

Đối với những người sử dụng ổ cứng HDD, việc di chuyển của máy tính xách tay bị hạn chế trong khi máy đang chạy, nó hoạt động bằng cách quay và truy xuất dữ liệu liên tục. Nếu bạn di chuyển nhiều và va đập mạnh có thể khiến ổ cứng bị rung hoặc khiến máy bị nóng khi sử dụng các tác vụ nặng.
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop
 

3. Khi nào nên thay pin laptop

Công ty Cấp Tốc Việt sẽ cung cấp cho bạn những loại pin phù hợp với các loại laptop với giá cả hợp lý, mọi chi tiết xin truy cập sửa máy tính tại nhà giá rẻ.
Sau một thời gian dài sử dụng, pin laptop dù tốt hay xấu đến đâu cũng dần dần bị chai. Những dấu hiệu cụ thể cho thấy pin laptop của bạn đã quá cũ và cần thay pin:
  • Máy tính laptop không nhận pin và thỉnh thoảng nhấp nháy khi cắm vào để sạc
  • Máy tính laptop mất nguồn khi sạc pin nhưng rút phích cắm
  • Máy sạc hoài không đầy pin, sạc nhanh hoặc báo pin ảo.
  • Khi mở máy để kiểm tra pin thì phát hiện pin bị biến dạng, phồng rộp, biến dạng, có mùi hôi hoặc bị rò rỉ. Tình trạng này rất nguy hiểm vì pin có thể ảnh hưởng đến các linh kiện khác trong laptop.
Thay pin máy tính xách tay khi Windows cảnh báo bạn
Đây là tín hiệu khẩn cấp nhất cho thấy pin cần được thay thế, và bạn không nên chần chừ mà hãy thay pin ngay khi nó xuất hiện. Dấu X màu đỏ sẽ xuất hiện trên khay hệ thống cho "Consider replacing your battery" (khuyến nghị thay pin), hay nghiêm trọng hơn là cảnh báo “There is a problem with your battery, so your computer might shut down suddenly” (bạn có vấn đề về pin, máy tính của bạn có thể khởi động đột ngột).
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop
 
Lưu ý rằng thông báo trên chỉ xuất hiện trên máy tính chạy Windows 7 và hệ điều hành mới hơn. Những cảnh báo này sẽ không xuất hiện nếu bạn vẫn đang sử dụng Windows Vista hoặc XP.
Ngoài ra, công ty Cấp Tốc Việt còn cung cấp cho bạn các dịch vụ tại nhà như sửa chữa máy văn phòng, máy in, thay mực máy in,… mọi chi tiết xin truy cập sửa máy in để biết thêm chi tiết
Công ty TNHH ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ CAO CẤP TỐC VIỆT là đơn vị cung cấp các dịch vụ sửa chữa tại nhà uy tín với đội ngũ nhân viên chăm chỉ và nhiều năm kinh nghiệm, mọi chi tiết xin liên hệ số điện thoại 0909.167388 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.