Hỏi: Có nên tốn tiền sử dụng VIRUS bản quyền hay không?

        Tại thời điểm 2014, khảo sát tại 105/110 quốc gia phát triển rộng về mạng máy tính, các báo cáo nhận được tại các trung tâm an ninh mạng đã thể hiện rõ xu hướng hoạt động mới của tội phạm mạng là: Chuyển từ khai thác lỗi và lỗ hỏng phần mềm sang các chiêu thức lừa nạn nhân tải mã độc, phần mềm độc hại (tăng gấp 3 lần). Chúng ngụy tạo một lớp vỏ bọc hoàn hảo như chương trình bảo mật cho máy tính hay cho trình duyệt web, hoặc các phần mềm tiện ích, phim và nhạc số thường được nhiều người tải dùng lậu.

        Và mã độc đó hoạt động như thế nào? Các mã độc chủ yếu gồm Trojan, Worm và Downloader; Khi đã lây nhiễm vào máy tính, chúng ẩn mình ít gây ra điều gì khiến người dùng nghi ngờ trong một thời gian, nạn nhân không hề hay biết cho đến khi chủ nhân mã độc bắt đầu ra lệnh từ xa cho chúng thu hoạch và đem lợi ích về. Việt Nam chúng ta có tốc độ tăng mạnh về số lượng người dùng internet và mạng xã hội, nhưng tư duy và nhận thức về bảo mật riêng tư còn rất kém, và chúng ta trở thành một trong những quốc gia béo mở của tội phạm mạng.

Trả lời: “Miễn phí có cái giá của miễn phí”, chủ nhân của các công cụ bẻ khóa (crack) bản quyền phần mềm luôn hào phóng tặng thêm mã độc đính kèm; Nên thật vô lý nếu “chống virus bằng cách dùng bẻ khóa có mã độc”, Vì vậy: Rất nhiều phần mềm chúng ta có thể tạm thời dùng bẻ khóa, nhưng phần mềm diệt VIRUS không nên dùng bẻ khóa (crack).

        Có rất nhiều bài viết hướng dẫn bảo vệ máy tính, nhưng đa số rườm rà và khó áp dụng. Sau đây là “4 bước cơ bản bảo vệ máy tính

1.    Sử dụng phiên bản mới của phần mềm: gỡ cũ – cài mới hoặc cập nhật (update); Phiên bản mới nếu biết cách cài đặt đúng thì nó không ảnh hưởng đến cấu hình máy, vì vậy tốc độ máy vẫn được đảm bảo;

2.    Tải từ nguồn đáng tin cậy. Những nguồn nào được gọi là đáng tin cậy đối với Việt Nam;

3.    Luôn cài đặt và chạy một phần mềm chống virus có kèm tường lửa trên máy tính. Chức năng tự động cập nhật của phần mềm VIRUS sẽ giúp nhận dạng các loại VIRUS mới xuất hiện; Tường lửa sẽ giúp ngăn chặn tội phạm mạng khai thác lỗi bảo mật chưa có bản vá từ nhà sản xuất, ngăn chúng thâm nhập vào máy tính;

4.    Sao lưu dữ liệu thường xuyên để dể dàng khôi phục khi xảy ra sự cố.

 

Hỏi: Tôi đang sử dụng rất nhiều phần mềm bản lậu kể cả Hệ Điều Hành WINDOWS/ MAC OS, giờ sử dụng VIRUS bản quyền thì có tác dụng không? Không khéo nó làm lỗi các phần mềm lậu đang sử dụng?

        Hiện tại chúng ta đang sống trên đất nước Việt Nam, chúng ta đang chờ đợi những quy định, luật mới để mang lại giá thành tốt cho phần cứng lẫn phần mềm bản quyền máy tính; Nên việc đầu tư đầy đủ bản quyền sẽ tạo một chi phí khủng cho người dùng. Phần mềm VIRUS bản quyền thời hạn 01 năm có giá thành khoản 180.000đ – 200.000đ với đủ tính năng và cài đặt tận nơi, do tham lợi trong kinh doanh nên nhiều cá nhân đã đẩy giá lên rất cao kể cả họ đánh lừa khách bằng việc “rao giá cho sản phẩm BOX và cài đặt bằng sản phẩm TRAY”. Bạn có thể tham khảo và chọn phần mềm diệt VIRUS ở link này: phần mềm diệt virus tốt nhất trong năm 2014.

Trả lời: Khi cài đặt một phần mềm VIRUS bản quyền trên 01 máy tính có nhiều phần mềm lậu, thì sẽ có nhiều thông báo xuất hiện trong quá trình cài đặt; Nếu bạn không có kinh nghiệm về phần mềm thì bạn nên dùng những phần mềm diệt VIRUS có hỗ trợ cài đặt tận nơi hoặc từ xa.

        Bài viết vừa được cập nhật từ diễn đàn của Trung tâm nghiên cứu bảo mật SIRv16 của Microsoft về chủ đề “Mã độc đe dọa gần nữa số máy tính ở những nước đang phát triển”.

 

+/like cho bài viết nha mọi người