Những thành tựu của công nghệ thông tin và khoa học kĩ thuật đã kéo hàng triệu người trên thế giới xích lại gần nhau chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh hoặc một cái click chuột. Trước sự phát triển chóng mặt của công nghệ, chúng ta dường như cũng ý thức được nhu cầu tìm kiếm thông tin và cập nhật những biến động hàng ngày. Tất cả điều đó đều có thể thực hiện chỉ với bằng một đường truyền Internet ổn định. Internet đang thực sự thay đổi cuộc sống của mọi người.

Đi đến bất cứ đâu, dừng chân ở bất cứ con hẻm nào, chỉ cần mở điện thoại lên, là xuất hiện vô số những đường truyền Internet. Và chắc rằng, bạn cũng nằm trong số đó, với tần suất sử dụng mạng WiFi cực kì nhiều. Nhưng đã có bao giờ bạn thắc mắc tại sao tín hiệu WiFi nhà bạn lại yếu như vậy? Và làm cách nào để có thể cải thiện chất lượng Wifi? Chúng tôi Cấp Tốc Việt chuyên sửa máy tính tại nhà sẽ chỉ cho bạn những mẹo tăng tốc WiFi đơn giản mà hiệu quả. Nhưng trước tiên, hãy điểm qua 5 yếu tố ảnh hưởng đến đường truyền WiFi đã nhé!

5 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất WiFi nhé

 
Những mẹo tăng tốc WiFi hiệu quả
 
Bạn có thể đang tận hưởng một đường truyền WiFi hoàn toàn ổn định, nhưng sau đó, chỉ di chuyển một vài bước theo một hướng nào đó và chất lượng wifi giảm xuống đột ngột. Bản chất không ổn định của các mạng WiFi dường như có liên quan đến một thực tế là có rất nhiều yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hiệu suất của chúng.
  1. Khoảng cách vật lý: Vì một vài lý do kỹ thuật và an toàn, bộ định tuyến WiFi không có sức mạnh truyền dẫn giống như các tháp di động. Các bộ định tuyến rẻ hơn thậm chí chỉ có thể bao phủ một căn hộ tương đối nhỏ với tín hiệu WiFi mạnh - chứ đừng nói đến toàn bộ ngôi nhà. Bạn có thể xác định phạm vi tiếp cận của bộ định tuyến WiFi bằng ứng dụng phân tích WiFi như NetSpot.
  2. Chướng ngại vật: Tín hiệu WiFi có thể bị hấp thụ một phần hoặc thậm chí bị chặn hoàn toàn bởi các chướng ngại vật và vật thể khác nhau, bao gồm tường, ống dẫn, đồ nội thất, thiết bị gia dụng và thậm chí cả con người. Các chướng ngại chặn WiFi này có tác động đặc biệt tiêu cực đến các mạng WiFi 5 GHz, bởi vì tín hiệu tần số cao hơn  không thể xuyên qua các vật thể rắn cũng như các tín hiệu tần số thấp hơn.
  3. Nhiễu: Tín hiệu WiFi chiếm cùng một dải tần số vô tuyến của radio thực tế phổ điện từ, điện thoại di động, lò vi sóng, bộ đàm, màn hình nhỏ và nhiều thiết bị khác, tất cả đều có thể gây nhiễu tín hiệu WiFi. Tất nhiên, các mạng WiFi cũng có thể gây nhiễu lẫn nhau, một vấn đề mà đặc biệt phổ biến ở các tòa nhà chung cư và các khu vực đông dân cư khác.
  4. Dung lượng bộ định tuyến: Giống như một số máy tính hầu như không thể truy cập web hoặc một số có thể hiển thị một cách rõ ràng các đối tượng 3D phức tạp, không phải tất cả các bộ định tuyến đều mạnh như nhau. Bạn không thể trông đợi vào một bộ định tuyến cấp thấp để cung cấp truy cập Internet cho một văn phòng bận rộn với hơn một tá nhân viên và máy fax, máy in được kết nối WiFi cùng với camera an ninh không dây.
  5. Hoggers băng thông: Đôi khi, vấn đề không phải là cường độ tín hiệu WiFi mà là khả năng kết nối internet của bạn. Trò chuyện video hoặc phát trực tuyến trên nhiều thiết bị có thể giúp kết nối wifi mạnh. Để có trải nghiệm tốt nhất, điều quan trọng là quản lý các trình duyệt băng thông và ngăn chặn chúng ăn cắp băng thông từ người khác.
Trên đây là 5 yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến hiệu suất WiFi. Bên cạnh đó, bạn cũng hãy chú ý đến Các lỗi trong network - LAN thường gặp. Còn bây giờ, đã đến lúc phải tìm hiểu kỹ hơn về một số điều bạn có thể làm để cải thiện nó.

Những mẹo tăng tốc WiFi đơn giản mà hiệu quả ai cũng nên biết

1. Chọn một vị trí tốt cho bộ định tuyến

 
Những mẹo tăng tốc WiFi hiệu quả
 
Không phải tất cả các nơi đều phù hợp để đặt bộ định tuyến. Để bắt đầu, tránh đặt bộ định tuyến của mình gần các vật thể và thiết bị kim loại phát ra sóng điện từ. Kim loại là bộ ngắt tín hiệu hàng đầu của WiFi và sự hiện diện của nó gần với bộ định tuyến WiFi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đường truyền kết nối Internet.
 
Các vật liệu khác, bao gồm thủy tinh, gỗ, nhựa, bọt và các tông, cũng có thể phá vỡ tín hiệu WiFi nhưng ảnh hưởng của nó có xu hướng ít nghiêm trọng hơn. Hãy nhớ rằng nhiều tòa nhà sử dụng đinh tán kim loại (chứ không phải gỗ 2x4) để gắn bảng hạt và đặt bộ định tuyến của bạn gần chúng sẽ là một ý tưởng tồi. 
 
Nói đúng ra, tất cả các thiết bị gia dụng đều phát ra sóng điện từ ở một mức độ nào đó, thậm chí là bóng đèn huỳnh quang, bộ ngắt mạch. Các nguồn phát sóng điện từ lớn nhất có xu hướng được tìm thấy trong nhà bếp, và chúng bao gồm bếp, lò vi sóng và máy rửa chén.
 
Các thiết bị có vấn đề khác là máy giặt, máy sấy quần áo, tivi, điện thoại không dây và máy sưởi rạng rỡ. Nếu bạn có bất kỳ thiết bị nào ở nhà, hãy để bộ định tuyến WiFi của bạn càng xa chúng càng tốt để tăng tín hiệu WiFi.
Lý tưởng nhất, bạn cũng muốn giữ một khoảng cách an toàn với dây điện. Tín hiệu WiFi phát ra ngoài theo mọi hướng, không chỉ theo chiều ngang. Khi bộ định tuyến của bạn ở trên sàn, khả năng phát tín hiệu mạnh của nó bị hạn chế nghiêm trọng. Vì lý do tương tự, những người sống trong các ngôi nhà nhiều cửa hàng phải luôn đặt bộ định tuyến Wi-Fi gần trần nhà ở tầng một, thậm chí tầng thứ hai. Cách này sẽ giúp mức bao phủ của WiFi mạnh hơn. Nếu bạn cần thêm thông tin cũng như có nhu cầu sửa máy tính tại nhà quận 1 liên hệ ngay với chúng tôi qua số 0909167388.

2. Cập nhật Bộ định tuyến

 
Những mẹo tăng tốc WiFi hiệu quả
 
Nếu theo dõi tin tức, bạn đã nghe về số vụ tấn công phần mềm độc hại quy mô lớn đang gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho các doanh nghiệp và cá nhân mỗi năm. Nhiều cuộc tấn công này sẽ không thể xảy ra nếu tất cả các bộ định tuyến được cập nhật. Khi phần mềm độc hại lây nhiễm vào bộ định tuyến, nó có thể đánh cắp băng thông và tự lây lan qua mạng đến các thiết bị khác.
 
Nhưng ngay cả khi không có sự hiện diện của phần mềm độc hại nguy hiểm, các bộ định tuyến với phần sụn cũ hoạt động kém hơn các bộ định tuyến được cập nhật đúng cách. Để kiểm tra xem bộ định tuyến của bạn có đang chạy chương trình cơ sở mới nhất không:
  • Khởi chạy trình duyệt web trên máy tính hoặc thiết bị di động của bạn và kết nối với mạng bộ định tuyến của bạn.
  • Nhập địa chỉ IP của bộ định tuyến vào trình duyệt web. Nếu bạn không biết địa chỉ IP là gì, hãy kiểm tra xem có nhãn dán thông tin nào đó trên bộ định tuyến không.
  • Đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu quản trị viên. Một lần nữa, nếu bạn không biết mật khẩu quản trị viên đúng là gì, hãy nhìn vào nhãn dán thông tin ở phía dưới hoặc phía sau bộ định tuyến của bạn.
  • Chọn một tùy chọn gọi là Cập nhật chương trình cơ sở hoặc Cập nhật bộ định tuyến. Bởi vì có nhiều bộ định tuyến khác nhau, bạn có thể cần tìm tùy chọn phù hợp.
  • Đợi cho đến khi bộ định tuyến của bạn tìm thấy và cài đặt phần sụn mới nhất.
Lưu ý là không bao giờ làm gián đoạn cập nhật. Nếu phải mất một thời gian dài và bộ định tuyến của bạn dường như không phản hồi, hãy cho nó thêm vài phút trước khi bạn ngắt kết nối bộ định tuyến khỏi nguồn và bật lại.

3. Sử dụng một ăng-ten mạnh hơn

 
Những mẹo tăng tốc WiFi hiệu quả
 
Hầu hết các bộ định tuyến WiFi đi kèm với ăng ten nhỏ và yếu. Không phải là do nhà sản xuất muốn tiết kiệm tiền mà bởi vì ăng ten WiFi mạnh thường rất lớn. So với ăng-ten đi kèm với bộ định tuyến của bạn, chỉ cần cao thêm vài inch thì sẽ có mức tăng khoảng 4 dB, ăng-ten 10 dB có thể cao từ 10 đến 15 inch. Nhưng nếu bạn không e ngại đến kích thước, ăng-ten WiFi mới và mạnh hơn là cách tuyệt vời để bạn có thể tăng hiệu suất WiFi tại nhà hoặc văn phòng mà không cần mua bộ định tuyến mới. Một lưu ý nhỏ là hãy đặt ăng-ten cách xa bộ định tuyến của bạn để có thể phân phối tín hiệu tối ưu.

4. Đảm bảo thiết lập một mật khẩu mạnh

 
Những mẹo tăng tốc WiFi hiệu quả
 
Một WiFi được mã hóa và được bảo vệ bằng mật khẩu là điều bắt buộc trong thời đại ngày nay. Với việc ngày càng có nhiều người dựa vào WiFi thì họ luôn mong muốn có thể sử dụng các mạng WiFi mở và nhanh. Đừng nghĩ rằng hàng xóm của bạn sẽ không bao giờ sử dụng mạng WiFi nhà bạn chỉ vì họ có mạng riêng.
 
Vì vậy, bạn nên mã hóa WiFi của mình và bảo vệ nó bằng một mật khẩu mạnh khó có thể đoán được. Một mật khẩu mạnh nên:
  • Bao gồm sự kết hợp của chữ hoa và chữ thường, ký hiệu và số
  • Đừng bao giờ sử dụng các mật khẩu phổ biến, chẳng hạn như 123456, qwerty,…
  • Đảm bảo mật khẩu dài ít nhất 8 ký tự. Mật khẩu ngắn có thể dễ dàng đoán được
  • Đừng sử dụng bất kỳ thông tin cá nhân nào trong mật khẩu, chẳng hạn như tên của bạn, tên của thú cưng hoặc số điện thoại của bạn.
  • Dùng mật khẩu độc đáo và đừng viết nó lên một tờ giấy. Nếu bạn không thể nhớ nó, hãy sử dụng trình quản lý mật khẩu.
Nếu bạn có nhiều khách, hãy tạo một mạng khách riêng biệt và giới hạn đáng kể phạm vi của nó hoặc bảo vệ nó bằng một mật khẩu khác và thay đổi mật khẩu thường xuyên. Chúng tôi cũng cung cấp thêm dịch vụ nạp mực máy in tận nơi tphcm giá rẻ hãy liên hệ qua số 0909167388 để được tư vấn miễn phí.

5. Mua Bộ lặp / Tăng cường / Mở rộng WiFi

 
Những mẹo tăng tốc WiFi hiệu quả
 
Mặc dù chúng được gọi bằng nhiều tên, bộ tăng tốc WiFi, bộ lặp và bộ mở rộng nhưng về cơ bản là giống nhau.
 
Bộ lặp WiFi là thiết bị tương đối đơn giản lấy tín hiệu hiện có từ bộ định tuyến WiFi của bạn và phát lại nó dưới dạng mạng mới. Mạng mới này chỉ là một phần mở rộng của mạng chính và tất cả dữ liệu đi qua mạng này cũng đi qua mạng chính.
 
Bộ tăng tốc WiFi và bộ mở rộng rất giống nhau, chúng cũng khuếch đại tín hiệu hiện có trước khi phát lại để tạo ra mạng thứ hai. Bởi vì các bộ tăng tốc WiFi thường có phạm vi lớn hơn các bộ lặp WiFi, vì vậy chúng có thể được dùng trong các tình huống mà tín hiệu gốc cực kì yếu.
 
Để đạt được hiệu suất tốt nhất khi sử dụng bộ lặp hoặc bộ tăng tốc WiFi, bạn nên sử dụng ứng dụng tăng cường WiFi để phân tích vùng phủ sóng WiFi hiện có và xác định cách tối ưu để mở rộng mạng WiFi hiện có.

6. Chuyển sang Kênh WiFi khác

 
Những mẹo tăng tốc WiFi hiệu quả
 
Đôi lúc, sẽ có tình trạng “kẹt xe WiFi” vì có quá nhiều gói đang cố lái trên cùng một đường. Giải pháp rất đơn giản: tìm ra kênh nào chiếm ít nhất và chuyển sang kênh đó. Điều này có thể được thực hiện với sự trợ giúp của NetSpot, một công cụ phân tích và giám sát WiFi chuyên nghiệp và dễ sử dụng. Với một kênh mới được chọn, đầu tiên bạn cần đăng nhập vào bộ định tuyến WiFi để sử dụng:
  • Đăng nhập vào bộ định tuyến với tư cách là quản trị viên.
  • Đi tới Cài đặt và tìm Cài đặt không dây.
  • Bạn sẽ thấy một tùy chọn được gọi là Kênh.
  • Chọn kênh mong muốn.
  • Lưu các cài đặt mới và đợi bộ định tuyến của bạn khởi động lại.
Bây giờ bạn có thể xác minh bộ định tuyến của bạn đang phát trên kênh mới bằng cách sử dụng bộ phân tích mạng WiFi như NetSpot.

7. Chuyển sang 5 GHz

 
Những mẹo tăng tốc WiFi hiệu quả
 
Tần số không dây 5 GHz cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn ở khoảng cách ngắn hơn và thường ít bận hơn nhiều so với tần số không dây 2,4 GHz. Nếu bộ định tuyến của bạn hỗ trợ nó, hãy xem xét chuyển sang sử dụng nó để tăng tốc độ tầm ngắn ngay lập tức. Cách tăng WiFi bằng cách chuyển đổi bộ định tuyến của bạn lên 5 GHz:
  • Đăng nhập vào bộ định tuyến của bạn như là quản trị viên.
  • Chuyển đến Cài đặt và mở tab Cài đặt không dây.
  • Thay đổi băng tần 802.11 từ 2,4 GHz thành 5 GHz.
  • Nhấn vào áp dụng.
  • Khởi động lại bộ định tuyến của bạn để áp dụng các cài đặt mới.

8. Hãy thử khởi động lại

 
Những mẹo tăng tốc WiFi hiệu quả
 
Nếu bộ định tuyến Wifi không hoạt động, hãy thử bật và tắt. Khởi động lại đơn giản thường đủ để cải thiện đáng kể tốc độ WiFi của bạn. Khởi động lại sẽ xóa bộ nhớ bộ định tuyến và cho phép cập nhật để cài đặt.
 
Trên đây là 8 cách hiệu quả để tăng hiệu suất WiFi. Nếu có bất kì thắc mắc nào, Cấp Tốc Việt sẽ giải đáp giúp bạn.

LIÊN HỆ NGAY

Chúng tôi luôn mang đến các dịch vụ sửa chữa máy tính, nạp mực máy in… chất lượng và nhanh chóng nhất. Nếu bạn cần thêm thông tin cũng như có nhu cầu liên hệ ngay với chúng tôi qua số 0909167388 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhanh nhất nhé.