Kỷ nguyên hiện đại ngày nay tràn ngập sự kỳ diệu của công nghệ. Một trong những điều kỳ diệu đã làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, nhanh hơn và thú vị hơn là máy tính. Nó đã phát triển từ những chiếc hộp để bàn cồng kềnh thành những chiếc máy tính xách tay và điện thoại tiện lợi hơn. Khi bạn đang cân nhắc loại máy tính xách tay nào phù hợp nhất với mình, bước tiếp theo là chọn giữa ba hệ điều hành - Windows, macOS hoặc ChromeOS. Vậy hãy cùng dịch vụ sửa chữa máy tính tại nhà giá rẻ Cấp Tốc Việt trang bị cho mình những kiến thức để mua laptop phù hợp với nhu cầu cá nhân.

1. Windows là gì?

Cho đến nay, hầu hết các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows chủ yếu vì nhiều lý do, trong đó phần lớn là các bản cập nhật Windows thường xuyên, và phần lớn các nhà phát triển và nhà phát triển trò chơi cũng như phần mềm thương mại là sản phẩm tiêu chuẩn của hệ điều hành.
 
Những kiến thức cần trang bị khi mua laptop
 
Hiện nay, các dòng sản phẩm chạy Windows trên thị trường có kích thước và kiểu dáng đa dạng. Phổ biến nhất là máy tính vỏ sò cổ điển, với màn hình ở một bên và bàn phím và trackpad ở bên kia.
Ngoài ra, các loại khác như màn hình cảm ứng, màn hình gập hay màn hình và bàn phím có thể tháo rời cũng ngày càng được các nhà sản xuất cho ra mắt nhiều hơn, đặc biệt gần đây là dòng Surface của Microsoft. Đó là một trong những tính năng mà dòng Macbook của Apple không có nếu bạn không tính đến Touchbar.
Không giống như các dòng máy của Apple, các dòng máy chạy Windows sẽ có sự đa dạng về phần cứng hơn khi có nhiều sản phẩm của MSI, Asus, Dell và các nhà sản xuất khác.

2. MacOs là gì?

Không giống như Microsoft, Apple luôn muốn độc quyền và bảo vệ dòng sản phẩm của mình, đồng thời luôn cập nhật và phát triển thường xuyên vòng đời sản phẩm. Vì vậy, dễ dàng nhận thấy hầu hết các sản phẩm đều có chung điểm tương đồng do sử dụng các tiêu chuẩn do Apple thiết kế và đặt ra. Do đó, có thể thấy Mac rất thân thiện với người dùng. Ngoài ra, với hệ sinh thái sản phẩm và mạng lưới hỗ trợ của mình, Apple có thể dễ dàng hỗ trợ người dùng hơn khi họ gặp sự cố.
 
Những kiến thức cần trang bị khi mua laptop
 
Chất lượng thiết kế cũng là một điểm mạnh của Mac. Giống như các dòng sản phẩm còn lại của Apple, thiết kế của Mac mang xu hướng sang trọng và tối giản. Ngoài ra, máy Mac được cài đặt sẵn hệ điều hành Mac OS và nhiều phần mềm độc quyền khác dành cho các tác vụ chỉnh sửa ảnh và âm nhạc.

3. ChromeOs là gì?

Không giống như hai hệ điều hành trên, ChromeOS có một vài điểm khác biệt khác, đó là hệ điều hành này chạy trên nền tảng web giống với ứng dụng Chrome. Nó cũng có nghĩa là bạn không thể cài đặt các ứng dụng như hai hệ điều hành nói trên.
 
Những kiến thức cần trang bị khi mua laptop
 
Với những tính năng này, thiết bị phù hợp với những người chỉ sử dụng nó để đọc email, Netflix hoặc các trò chơi di động. Tuy nhiên, nó không phù hợp với người dùng cần sử dụng phần mềm chạy trực tiếp trên máy tính.
Thêm vào đó, với các tiện ích của Android và các tiện ích mở rộng của Chrome ngày càng phát triển, ChromeOS nhanh hơn và tiện lợi hơn bao giờ hết. Ngoài ra, sự đa dạng của các tùy chọn phần cứng so với trước đây đã giúp một số máy chạy ChromeOS có thể sánh ngang với các sản phẩm cao cấp chạy Windows hoặc MacOS.

4. Cách chọn phần cứng phù hợp

Đối với laptop, phần cứng sẽ là bộ phận quyết định cách thức hoạt động của thiết bị. Một phần cứng tốt cũng sẽ đắt hơn một phần cứng yếu hơn, vì vậy suy nghĩ về phần cứng phù hợp với nhu cầu của bạn sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí không cần thiết. Máy tính xách tay chỉ để lướt web, đọc và soạn thảo văn bản và không cần bộ vi xử lý hay card đồ họa mạnh. Trong khi sử dụng, nếu có nhu cầu sửa chữa hoặc nâng cấp phần cứng thì hãy liên hê với đội ngũ nhân viên Cấp Tốc Việt để được tư vấn và hỗ trợ sửa chữa laptop tại nhà.

CPU / Bộ xử lý

Trong máy tính, CPU sẽ là bộ phận đảm nhận hầu hết các tác vụ xử lý hay tính toán. Điều này có nghĩa là CPU càng tốt thì xử lý càng nhanh. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là xung nhịp CPU không phải là tất cả, nó phụ thuộc vào rất nhiều thứ. Nếu bạn không phải là người có kiến   thức hạn chế về CPU, cách dễ nhất để làm điều này là tìm kiếm trực tuyến để so sánh và đánh giá về chip bạn chọn.
 
Những kiến thức cần trang bị khi mua laptop
 
Nói chung, các dòng CPU mới nhất của Intel là Core i3, i5 và i7 thế hệ thứ 8, nếu chúng ta bỏ qua một số thiết bị đã bắt đầu đưa chip thế hệ thứ 9 lên một số bảng điều khiển. Tuy nhiên, nó vẫn chiếm thiểu số. Ngoài ra, AMD còn có chip thế hệ thứ ba, mặc dù các máy chạy dòng chip này khó kiếm hơn một chút.

Đồ họa

Card đồ họa sẽ là bộ phận giúp tạo ra hình ảnh hiển thị trên màn hình. Hầu hết các mẫu đều có bộ phận này được tích hợp sẵn trong bo mạch chủ, vì vậy việc nâng cấp là gần như không thể trên các mẫu này. Tuy nhiên, cũng có một vài dòng máy có card đồ họa rời thì sẽ dễ dàng hơn, thông thường đây sẽ là những dòng máy chơi game.
 
Những kiến thức cần trang bị khi mua laptop
 
Hiện tại, trên thị trường có hai nhà cung cấp card đồ họa lớn là NVIDIA và AMD. Trong số đó, NVIDIA có dòng sản phẩm mới nhất hiện nay, RTX 20; có thể kể đến ở đây, chẳng hạn như RTX 2060, RTX 2070 và RTX 2080 - và cũng có một số phiên bản thẻ Max-Q sẽ chạy êm hơn và lạnh hơn. Hầu hết tất cả các dòng máy mạnh mẽ và đắt tiền sẽ có đồ họa rời, đặc biệt là trong các máy chơi game hoặc máy kinh doanh. Cũng giống như CPU, đôi khi để giảm giá thành sản phẩm, cơ hội được trang bị nhiều dòng card thấp hơn như GTX 1080, 1070, 1060, …
Đối với AMD thì hơi khác một chút, vì chip VEGA có xu hướng đi kèm với một CPU, mà AMD gọi là đơn vị xử lý hoặc APU. Một tùy chọn khác mà bạn có thể xem xét là CPU Intel và đồ họa VEGA trên một chip. Với tùy chọn này, bạn có thể có một chiếc máy mạnh mẽ mà giá cả lại phù hợp với túi tiền của người dùng.
 
Những kiến thức cần trang bị khi mua laptop
 
Ngoài ra công ty Cấp Tốc Việt còn cung cấp các dịch vụ sửa chữa tại nhà như sửa máy lạnh, sửa camera, … mọi chi tiết xin truy cập sửa chữa máy lạnh tpHCM.
Công ty TNHH ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ CAO CẤP TỐC VIỆT luôn cung cấp cho quý khách các dịch vụ sửa chữa tại nhà chất lương cao, giá cả hợp lý, uy tín, để được tư vấn và hỗ trợ, xin vui lòng gọi số điện thoại 0909.167388.