Trong thời đại công nghệ ngày nay, ai cũng sắm cho riêng mình một chiếc laptop để có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi khi cần thiết. Qua một thời gian dài sử dụng, laptop sẽ có những vấn đề trục trặc và hoạt động không hiệu quả như ban đầu. Một trong những dấu hiệu cơ bản gây ra vấn đề trục trặc đó chính là ổ cứng. Để laptop có khả năng lưu trữ tốt hơn, chúng ta nên hiểu biết những điều cơ bản về ổ cứng. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu chức năng của ổ cứng, dung lượng ổ bạn cần và dung lượng bạn có thể lưu trữ trên ổ cứng.
 
 

Ổ cứng hoạt động như thế nào?

Ổ cứng là một phần của phần cứng lưu trữ tất cả nội dung kỹ thuật số của bạn. Tài liệu, hình ảnh, nhạc, video, chương trình, tùy chọn ứng dụng và hệ điều hành của bạn đại diện cho nội dung kỹ thuật số được lưu trữ trên ổ cứng. Ổ cứng có thể gắn ngoài hoặc gắn trong.
Mọi thứ được lưu trữ trên ổ cứng đều được đo bằng kích thước tệp của nó. Tài liệu (văn bản) thường rất nhỏ trong khi hình ảnh lớn, âm nhạc thậm chí còn lớn hơn và video là lớn nhất. Ổ cứng xác định kích thước của các tệp kỹ thuật số theo megabyte (MB), gigabyte (GB) và terabyte (TB).

Kích thước ổ cứng như thế nào là tốt nhất?

Điều đó tùy thuộc theo những tình huống khác nhau. Nếu bạn chỉ cần chuyển một số tệp giới hạn giữa máy tính và ổ đĩa sao lưu, ổ đĩa nhỏ hơn (Ổ đĩa mở rộng hoặc ổ đĩa sao lưu Plus) sẽ hoạt động. Nếu bạn muốn sao lưu toàn bộ máy tính của mình hoặc một số máy tính - hoặc nếu bạn lưu trữ nhiều video và/hoặc âm thanh - bạn cần có một ổ đĩa lớn hơn (Backup Plus Desktop Drive).
Dưới đây là ước tính dung lượng bạn có thể lưu trữ trên ổ cứng (tối đa 10 TB).
 
 

Tốc độ ổ cứng có quan trọng không?

Tốc độ quay (số vòng quay trên phút, hoặc RPM) là tương đối quan trọng. Đĩa quay càng nhanh, máy tính của bạn có thể tìm thấy tệp bạn muốn càng nhanh.
Ổ cứng 7.200 RPM rõ ràng là nhanh hơn ổ cứng 5.400 RPM. Nhưng với ổ đĩa ngoài, bạn sẽ khó nhận thấy sự khác biệt giữa hai tốc độ RPM. Điều này cũng đúng với ổ đĩa trong, đặc biệt là với các tệp nhỏ hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy sự cải thiện đáng chú ý trên ổ cứng 7.200 RPM với các tệp và ứng dụng lớn hơn.

Nên chọn ổ đĩa bên trong hay bên ngoài?

Nó phụ thuộc vào tình hình của bạn. Nâng cấp ổ cứng bên trong của máy tính (BarraCuda) cung cấp bộ nhớ tích hợp cho tất cả các tệp của bạn. Ổ cứng gắn ngoài mang đến cho bạn khả năng lưu trữ di động, di chuyển trong tầm tay (Backup Plus).
Nhu cầu sao lưu dữ liệu
Nếu ổ cứng máy tính của bạn bị hỏng, bạn có nguy cơ mất tất cả nội dung kỹ thuật số của mình. Đây là lý do tại sao hầu hết mọi người sao lưu nội dung của họ trên ổ đĩa ngoài ngoài ổ đĩa trong của máy tính.
 
 

Đừng quên vệ sinh cho laptop!

Bên cạnh việc tìm hiểu về ổ cứng, chúng tôi cũng muốn cung cấp cho bạn một số bước để vệ sinh laptop một cách sạch sẽ và chu đáo hơn.
Không giống như máy tính để bàn, laptop không dễ mở và làm sạch. Tuy nhiên, vẫn có một số bước mà người dùng có thể làm để vệ sinh và bảo trì chúng.
Trước khi vệ sinh máy tính xách tay, chúng tôi khuyên bạn nên tắt và rút phích cắm và pin laptop trước để đảm bảo an toàn.

Vệ sinh vỏ laptop

Làm sạch phần bên ngoài của vỏ laptop giúp giữ cho laptop trông như mới. Có thể dùng vải cotton được làm ẩm bằng nước để lau vỏ laptop. Không nên làm sạch vỏ laptop bằng các dung dịch tẩy rửa gia dụng. Tuy nhiên, nếu có một chất nào đó trên laptop mà không thể làm sạch bằng nước, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng cồn tẩy rửa.

Làm sạch các khe hở của vỏ laptop

Nếu bụi, chất bẩn, tóc hoặc các chất khác trong vỏ máy bị hở ra, nó có thể ngăn luồng không khí, có thể khiến laptop quá nóng và thậm chí có thể khiến máy khởi động lại bất ngờ.
Tìm các khe hở nơi laptop hút không khí mát từ bên ngoài vào hoặc thổi khí nóng từ bên trong vào. Các khe hở này thường ở một trong các cạnh bên, mặt sau hoặc dưới cùng của laptop. Thường có thể loại bỏ bụi, chất bẩn, tóc hoặc các chất khác bằng tăm bông hoặc khí nén.
Nếu bạn đang sử dụng khí nén để làm sạch các khe hở có quạt, lượng không khí thổi vào quạt có thể khiến chúng quay quá nhanh, làm hỏng hoặc phá hủy chúng. Để giúp ngăn chặn vấn đề này, hãy đặt một thứ gì đó vào giữa các cánh quạt để ngăn không cho nó quay khi đang được làm sạch.

Vệ sinh bàn phím laptop

Giống như hầu hết mọi thứ khác trên laptop, bàn phím cũng khác với bàn phím máy tính để bàn. Với nhiều bàn phím laptop, các phím không thể được gỡ bỏ hoàn toàn. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên lau bàn phím bằng khăn ẩm mà bạn đã dùng để lau vỏ ngoài của laptop. Ngoài ra, khí nén có thể thổi bay bụi bẩn, tóc hoặc các chất khác từ bên trong và bên dưới các phím.
 
 
Nếu bạn làm đổ vật gì đó lên bàn phím của laptop khiến các phím bị dính và việc vệ sinh nó không giúp được gì, bạn có thể cần phải bảo dưỡng nó một cách chuyên nghiệp.

Vệ sinh chuột laptop

Làm sạch chuột của laptop giúp cải thiện giao diện của laptop và nó cũng có thể giúp cải thiện khả năng phản hồi của chuột. Để làm sạch bề mặt chuột, hãy sử dụng cùng một miếng vải ẩm đã dùng để lau bên ngoài của laptop.

Vệ sinh màn hình laptop

Để vệ sinh màn hình laptop sạch sẽ mà vẫn đảm bảo tính an toàn, bạn nên xịt vệ sinh laptop vào một mảnh vải cotton và lau nhẹ màn hình laptop. Không nên xịt quá nhiều nước để tránh trường hợp nước chảy vào khe hở giữa màn hình và vỏ làm hư hại laptop.
 
 

Vệ sinh các thành phần bên trong laptop

Vệ sinh bên trong laptop có thể khó khăn. Tuy nhiên, nó có thể là cần thiết vì bụi bẩn tích tụ quá nhiều trong laptop trên các thành phần như tản nhiệt của bộ vi xử lý.
Việc tháo rời một laptop phức tạp hơn nhiều so với việc tháo rời một máy tính để bàn. Vì kích cỡ laptop nhỏ nên khó hơn nhiều. Hướng dẫn tháo rời laptop tùy thuộc vào kiểu máy và thương hiệu laptop. Bởi vì có rất nhiều thương hiệu và mô hình laptop khác nhau, chúng tôi không thể cung cấp thông tin về cách tháo rời từng laptop. Nếu sau khi thực hiện các bước vệ sinh được liệt kê ở trên, bạn vẫn cho rằng laptop quá nóng do bụi bẩn, chúng tôi khuyên bạn nên mang laptop đến trung tâm sửa chữa được ủy quyền.

Địa chỉ sửa chữa laptop tại nhà ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh

Laptop của bạn đã được dùng lâu, bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng nhưng bạn vẫn muốn tiếp tục sử dụng? Hãy đến với chúng tôi – Công ty TNHH Đầu tư Cấp Tốc Việt. Công ty chúng tôi hoạt động trên toàn khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi sẽ đến tận nhà để sửa chữa laptop cho bạn dù bạn ở bất kì vị trí nào trong khu vực Thành phố. Với khẩu hiệu “Luôn là người thợ yêu và sống với đạo đức nghề!”, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn dịch vụ sửa laptop tại nhà tốt nhất. Nếu bạn không hài lòng với dịch vụ hoặc người thợ có thái độ không tốt (nếu có), hãy đánh giá Cấp Tốc Việt 1 sao và chúng tôi sẽ bồi thường thiệt hại cho bạn.