Pin Lithium-ion của máy tính là một trong những phát minh tuyệt vời khi chúng có thể chứa lượng lớn năng lượng trong chúng. Số năng lượng trong nó đủ mạnh để duy trì máy tính của chúng ta hoạt động tốt trong nhiều giờ chỉ với một lần sạc, đóng vai trò cốt lõi trong ngành điện thoại thông minh mới nhất và thậm chí đóng vai trò như nhà máy điện đằng sau những chiếc xe điện tiên tiến như dòng Tesla. Nhưng pin lithium-ion cũng có giới hạn của chúng. Xem thêm về Mẹo giúp Chrome chạy nhanh hơn trên máy tính của chúng tôi.
 
Cách xử lí pin máy tính laptop bị phồng
 
Có thể bạn đã từng gặp phải trường hợp này: Máy tính xách tay hoặc điện thoại bạn đã sử dụng trong nhiều năm đột nhiên ngừng hoạt động hoặc có thể có các dấu hiệu cho việc pin bị phồng lên ở bên trong máy. Màn hình điện thoại của bạn bắt đầu lồi ra hoặc các đường nối của nó bị hở ra hoặc bàn phím máy tính xách tay của bạn phình ra một cách kỳ lạ. Điều đó có thể là do có gì đó phát sinh trong pin của bạn. Nhưng tại sao điều này lại xảy ra, và bạn có thể làm gì với nó? Chúng tôi Cấp Tốc Việt chuyên về sửa laptop tại nhà giúp bạn tìm hiểu những điều bạn cần biết về pin bị phồng và những việc cần làm nếu bạn gặp phải trường hợp đó.
 
 

1. Nguyên nhân nào khiến pin bị phồng lên?

 
Cách xử lí pin máy tính laptop bị phồng
 
Pin bị phồng là kết quả của hai yếu tố: mật độ năng lượng và nhiệt. Sự phồng lên là kết quả của quá nhiều dòng điện chuyển động không kiểm soát bên trong pin, gây ra sự tích tụ nhiệt và khí. Điều này xảy ra khi bên trong pin bị phân hủy, chịu áp lực hoặc bị tác động vật lý theo thời gian. Chúng tôi cũng cung cấp thêm dịch vụ nạp mực máy in tận nơi giá rẻ hãy liên hệ qua số 0909167388 để được tư vấn miễn phí.
 
Cách xử lí pin máy tính laptop bị phồng
 
Một pin máy tính xách tay nhất định được tạo thành từ một số tế bào rời rạc và các vấn đề có thể phát sinh chỉ ở một hoặc nhiều hơn một trong số chúng. Thực tế là máy tính xách tay hiếm khi đi kèm với pin có thể tháo rời như xưa (nghĩa là, bạn có thể hoán đổi chúng vào và ra mà không cần đụng vào khung máy) làm vấn đề này khó giải quyết tại nhà. Nguyên nhân phổ biến nhất khiến pin bị phồng là do sạc quá nhiều. Theo chúng tôi nhận thấy việc giữ pin ở trạng thái sạc cao có thể gây căng thẳng, khiến pin xuống cấp nhanh hơn.

2. Dấu hiệu của pin bị phồng

 
Cách xử lí pin máy tính laptop bị phồng
 
Bây giờ các dấu hiệu của pin bị phồng rất khó thấy hoặc có thể nhìn vào là biết. Khi pin bị phồng, thiết bị của bạn có thể từ từ thay đổi hình dạng. Ví dụ: bàn phím máy tính xách tay của bạn có thể bắt đầu nhô ra hoặc bạn có thể nhận thấy thiết bị của mình đột ngột bị lung lay khi bạn đặt nó trên một bề mặt phẳng, với phần dưới của khung máy hơi bị phồng lên khi nhìn nghiêng hoặc nó có thể là một cái gì đó chỉ đơn giản là một số phím trở nên khó nhấn. Với máy tính xách tay mỏng bạn sẽ dễ dàng nhận biết được điều đó ngay. Kích thước của viên pin phồng lên có thể thay đổi từ một vết sưng nhỏ đến một viên pin đủ lớn để biến máy tính xách tay của bạn thành một chiếc bập bênh hoặc thậm chí khiến cho phần trên máy bung ra.
 
Cách xử lí pin máy tính laptop bị phồng
 
Nếu máy tính xách tay của bạn dễ mở (nói cách khác, nó có các vít đơn giản ở mặt dưới của khung máy) hãy kiểm tra trạng thái vật lý của pin theo cách đó. Nếu nó trông sưng húp hoặc căng tròn, điều đó có nghĩa là pin bạn đã bị phồng. Quan trọng nhất: Khi kiểm tra nếu pin của bạn bị phồng lên, hãy tiến hành một cách thận trọng, vì các bộ phận của máy đang chịu áp lực. Đeo kính bảo vệ mắt và không chọc hoặc cạy các bộ phận bên trong máy.

3. Làm cách nào để khắc phục và ngăn chặn pin bị phồng?

 
Cách xử lí pin máy tính laptop bị phồng
 
Một khi pin bắt đầu phồng lên, nó vẫn có thể tiếp tục hoạt động nhưng đem lại hiệu suất kém đi rất nhiều. Hoặc máy tính xách tay của bạn có thể tiếp tục hoạt động khi cắm vào nguồn điện nhưng nhanh chóng bị tắt nguồn khi dùng bằng pin. Cuối cùng, đừng bỏ qua nó; sớm hay muộn, pin sẽ không còn hoạt động bình thường, và một khi bắt đầu bị phồng lên, nó không thể đảo ngược được. Giải pháp duy nhất của bạn là thay pin.
 
Cách xử lí pin máy tính laptop bị phồng
 
Tất nhiên, có những cách, theo các chuyên gia mà chúng tôi đã nói chuyện, để ngăn điều này xảy ra lần nữa, hoặc ngay từ đầu:
  • Không cắm thiết bị của bạn mọi lúc. Ắc quy hoạt động theo chu kỳ và bạn cần xả pin đề nó có thể hoạt động bình thường.
  • Giữ máy tính xách tay của bạn trong môi trường mát mẻ, khô ráo. Không khí nóng và ẩm ướt gây căng thẳng hơn cho pin và có thể làm giảm tuổi thọ hoạt động của chúng theo thời gian.
  • Khi mua pin mới, hãy mua từ các nhà sản xuất có uy tín. Nói chung, tốt nhất bạn nên mua sản phẩm thay thế từ nhà sản xuất máy tính xách tay ban đầu hơn là lựa chọn từ bên thứ ba.
  • Thay pin của bạn nếu pin cũ hoặc cạn kiệt. Nếu bạn bắt đầu thấy các dấu hiệu của pin bị hư hỏng, phồng lên hoặc dễ hết pin (trong trường hợp cuối cùng, pin chỉ sạc được trong một thời gian ngắn), hãy thay pin ngay lập tức.

4. Làm thế nào tôi có thể thay thế pin máy tính xách tay của tôi?

 
Cách xử lí pin máy tính laptop bị phồng
 
Khả năng tiếp cận pin đối với các chiếc máy đời mới rất phức tạp. Hầu hết các máy tính xách tay đều được chế tạo gằn liền pin vào bên trong với nhiều biến thể tinh tế và một số chỉ đơn giản là đi kèm với pin không thể thay thế được vì khung máy được thiết kế không thể mở ra. Với MacBook của Apple, một số ultrabook chạy Windows (đặc biệt là một số mẫu Surface Laptop của Microsoft) và một số Chromebook, đôi khi bạn không thể tự thay pin của mình. Vì vậy, bước đầu tiên là tìm đến các chuyên gia về sửa chữa máy tính để có các giải pháp cho máy bạn. Nếu pin của bạn bắt đầu phồng lên, thì đã đến lúc phải hành động.
 
Cách xử lí pin máy tính laptop bị phồng
 
Khi đánh giá tình trạng pin bị phồng của bạn, hãy thực hiện các bước sau:
  • Đánh giá xem bạn thậm chí có thể tự mình tiếp cận pin hay không. Hãy tìm đến sự hỗ trợ của nhà sản xuất máy tính xách tay hoặc các trang web trực tuyến của hãng cho sản phẩm của bạn để hỏi về các tùy chọn của bạn thông qua các kênh chính thức. Một số mẫu máy phổ biến cũng có hướng dẫn trực tuyến (không chính thức) cho thấy cách thay pin.
  • Xem xét phạm vi bảo hành và liệu có còn áp dụng hay không. Lưu ý rằng nếu bạn đủ tự tin để thử tự mình thay pin, làm như vậy có thể làm mất hiệu lực bảo hành còn lại của bạn. Ngoài ra, đôi khi pin của máy tính xách tay được bảo hành ngắn hơn so máy tính của bạn.
  • Hãy thực tế về những gì bạn cần để thay pin. Nếu bạn muốn tự mình sửa lỗi, đừng cố gắng làm điều đó chỉ với bất kỳ công cụ cũ nào. Bạn có thể cần một hoặc hai tuốc nơ vít đặc biệt (vít đầu sao thường thấy trên máy tính xách tay). Pin bị phồng có thể là cái chết của một số máy tính xách tay, tùy thuộc vào sản phẩm và nhà sản xuất.
  • Và quan trọng nhất: Khi có dấu hiệu đầu tiên của pin, hãy sao lưu mọi dữ liệu quan trọng càng sớm càng tốt và ngừng sử dụng máy tính xách tay của bạn và đem đến các cửa hàng sửa máy tính tốt nhất để xem xét.

LIÊN HỆ NGAY

Ngoài dịch vụ sửa chữa laptop tại nhà Cấp Tốc VIệt còn các dịch vụ bảo dưỡng, sửa máy in tại nhà, lắp đặt camera, sửa máy tính tại nhà quận thủ đức, sửa chữa máy chấm công,… Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn gặp các sự cố về công nghệ, Cấp Tốc Việt đảm bảo mang đến sự hài lòng cho bạn.