Không giống như máy in laser đen trắng, máy in màu thường sử dụng hộp mực chứa nhiều màu sắc khác nhau để in văn bản, tài liệu, hình ảnh với màu sắc trung thực nhất. Trong bài viết này, dịch vụ sửa chữa máy tính tại nhà Cấp Tốc Việt giới thiệu cho bạn một số loại mực cho máy in được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

1. Mực máy in là gì?

Mực in là hỗn hợp của các thành phần chính như chất kết dính, chất tạo màu, dung môi và phụ gia. Các chất này có thể điều chỉnh độ nhớt, độ bám của mực, tốc độ khô, giá trị pH .... Sắc tố có hai loại, hữu cơ và vô cơ.
 
Các loại mực tốt dành cho máy in
 

2. Các loại mực máy in phổ biến

Mực ruy-băng (Mực in Ribbon)

Mực ruy-băng là loại mực cơ học lâu đời nhất khi máy đánh chữ vẫn còn được sử dụng. Đây là một màng mực được cuộn lại chuyên dụng để in tem nhãn mã vạch.
Mực ribbon này hiện được giới hạn trong các ứng dụng in đặc biệt. Ruy băng nhiệt có thể in thành phẩm chất lượng cao với nhiều màu sắc đặc biệt như màu kim loại mà công nghệ in khác khó có thể thay thế được.
 
Các loại mực tốt dành cho máy in
 
Mực ruy-băng phổ biến nhất:
Mực Ribbon Wax: Loại mực này có giá thành thấp và nóng chảy ở nhiệt độ thấp. Chúng được sử dụng phổ biến để in nhãn decal PVC, đề can giấy.
Mực Ribbon Wax / Resin: Đây là loại mực chất lượng cao, có khả năng chống mài mòn và chống xước.
Mực Ribbon Resin: Loại mực in mã vạch tốt nhất, bền lâu nhất. Yêu cầu nhiệt đầu in cao nhất. Lý tưởng để in hóa đơn, tài liệu bệnh viện và ngân hàng, mã vạch, bưu điện, ...

Mực in bột

là loại mực phổ biến nhất trên thị trường. Loại mực này được sử dụng phổ biến trong máy in laser. Loại mực này được tạo ra bằng cách kết hợp bột màu với polyme để tạo thành bột mịn có tính chất điện đặc biệt.
 
Các loại mực tốt dành cho máy in
 
Loại mực này có chất lượng tốt, độ bền cao được sử dụng rộng rãi trong đời sống hiện nay, đặc biệt là trong các bản vẽ văn bản, nét vẽ. Ưu điểm của loại mực này là không bị phai hay bong tróc khi in. Tuy nhiên, mặt trái của nó là chất lượng ảnh in ra rất kém. Trong khi đó máy in phun có thể in với độ phân giải cao và cho hình ảnh đẹp hơn.

Mực in dạng lỏng

Mực in lỏng này thích hợp cho máy in phun. Mực được bơm theo nhiều cách khác nhau thông qua các vòi phun nhỏ trong đầu in, tạo ra văn bản và hình ảnh. Mực lỏng có thể in các bản vẽ trực quan chất lượng cao. Nhưng nhược điểm của loại mực này là thường xuyên bị bẩn, lâu ngày dễ bị phai màu. Do đó, nếu sử dụng loại mực này, bạn cũng nên cân nhắc thay đổi loại giấy cho phù hợp và chất lượng nơi bảo quản.
 
Các loại mực tốt dành cho máy in
 

Mực in dạng đặc

Mực in dạng đặc được sử dụng để tạo ra hình ảnh chất lượng cao trên giấy. Bên trong máy in, sử dụng công nghệ tương tự như máy in offset, mực được nấu chảy và phun vào trục lăn mực dầu. Ưu điểm của loại mực này là tốc độ in nhanh, bảo vệ môi trường, ít độc hại và an toàn khi sử dụng. Máy thích hợp để in các sản phẩm đồ họa màu yêu cầu độ phân giải cao và giá thành rẻ nên thường được sử dụng trong môi trường văn phòng.
 
Các loại mực tốt dành cho máy in
 

Mực thuốc nhuộm (mực Dye)

Một trong những loại mực in phổ biến nhất trên thị trường là mực nhuộm. Loại mực này được làm nóng bằng cách chuyển từ thể rắn sang thể hơi. Kết quả là mực sẽ đọng lại trên giấy như những đốm màu và thường mất nhiều thời gian để khô. Nếu sử dụng đúng loại giấy chuyên dụng, mực in sẽ tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
 
Các loại mực tốt dành cho máy in
 

Mực Pigment (mực dầu)

Mực bột màu là loại mực thường được sử dụng trong in ấn. Thích hợp để in trên các vật liệu trong suốt và dính. Màu sắc được in ra thường không rực rỡ như thuốc nhuộm, nhưng chúng là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn in những hình ảnh hoặc tài liệu quan trọng trong thời gian dài.
 
Các loại mực tốt dành cho máy in
 
Trong khi sử dụng, nếu có nhu cầu thay mực máy in thì hãy liên hệ với đội ngũ nhân viên Cấp Tốc Việt để được hỗ trợ sửa máy in tại nhà.

3. Cách thay mực máy in

  • Bước 1: Hướng dẫn tháo hộp mực đổ mực máy in Sử dụng tuốc nơ vít 4 cạnh để tháo các vít ở mặt bánh răng. Sau đó tháo bộ phận bảo vệ bánh răng và cất vào góc.
  • Bước 2: Để mực cũ không bị tràn ra ngoài, bạn cần chú ý cầm hộp mực có đầu bánh răng hướng về phía bạn, sau đó xoay hộp mực lên. Lúc này, nên cầm hộp mực ở tay trái, và cầm hộp mực ở tay phải và mở nhẹ nhàng. Phối hợp nhịp nhàng, từ từ rút tay phải ra sau. Mục đích của việc này là để tách hai phần của hộp mực. Các bộ phận bạn chạm vào ở 2 bước trên là hộp mực, trục keo và khay mực (trục từ).
  • Bước 3: Đổ mực cũ đi tiếp tục đổ mực mới Để loại bỏ mực cũ, bạn cần tháo trục không hộp số, nhấc trục từ bên ngoài và lau sạch bất cứ thứ gì dính vào nó bằng khăn mềm / khăn giấy. Sau đó, đổ đầy khay mực vào đúng mực mà không bị tràn.
LƯU Ý: Có hai loại hộp mực (hộp mực), hộp mực nhỏ 35A và hộp mực phổ thông. Cartridge 35A thường thích loại mực mịn hơn. Vì vậy, khi thay mực bạn nhớ đổ hết mực cũ còn lại để tránh trường hợp in bị gián đoạn. Còn đối với hộp mực phổ thông thì không cần đổ mực thừa. Tuy nhiên, điều tốt nhất nên làm là đổ hết mực cũ.
 
Các loại mực tốt dành cho máy in
 
  • Bước 4: Những lưu ý khi đổ mực tại nhà Sau khi đổ mực và lắp lại trục từ, cần tháo hộp mực và trục keo. Loại bỏ triệt để mực cũ. Khi vệ sinh ống dẫn quang và trục cao su, bạn cần hạn chế cầm nắm trực tiếp để tránh in dấu vân tay.
  • Bước 5: Lắp lại hộp mực và kiểm tra Bạn chỉ cần lắp lại hộp mực như cũ, lắp tất cả các ốc vít như cũ. Lưu ý rằng bạn phải vệ sinh hộp mực trước khi lắp vào máy in. Tiếp tục kiểm tra việc in chính xác.
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thay mực máy in hoặc không có thời gian thì hãy liên hệ đến đội ngũ nhân viên Cấp Tốc Việt để được hỗ trợ nạp mực máy in tại nhà.
Ngoài ra, công ty Cấp Tốc Việt còn hỗ trợ các dịch vụ sửa chữa tại nhà như sửa laptop, máy tính,… mọi chi tiết xin truy cập sửa máy tính tại nhà giá rẻ.