Lỗi màn hình xanh trên WIN 10

Từ Hệ Điều Hành 2000 đến thì lỗi màn hình xanh chết chóc thường xuyên gặp trên tất cả các loại máy sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft và đây là HĐH tiên tiến nhất kéo dài cho đến thời điểm hiện tại. Cấp Tốc Việt cập nhật những trường hợp và cách khắc phục trên Win 10 <<Xem thêm trên Win 7:Lỗi màn hình xanh trên win 7>>

Làm sao xác định được lỗi của màn hình xanh chết chóc (BSOD: Blue screen of death)?

Đối với Hệ Điều Hành Win 10 thì BSOD có giao diện khác với các đời windows trước, nên khi xuất hiện 1 màn hình xanh có biểu tượng mặt méo thì bạn để ý dòng chữ IN HOA đi kèo giống như hình dưới đây để nhận diện lỗi của máy.

màn hình xanh trên win 10

Những lỗi thường xuyên gặp khi sử dụng:

* BAD_POOL_HEADER: Có 1 điểm đặc biệt là lỗi này lại ít xẩy ra trên máy tính bộ sử dụng phần mềm chống virus bản quyền, còn trên máy ráp thì rất thường xuyên do nguyên nhân chính: Bộ nhớ ảo bị nạp dữ liệu và có ứng dụng nào đó không thoát ra được gây treo và máy tự ngắt để thoát ra màn hình xanh.

Cách khắc phục: Đầu tiên bạn phải hiểu là RAM rất khó hỏng mặc dầu RAM vẫn gây lỗi này, nên trước tiên bạn ưu tiên quan tâm đến phần mềm và ứng dụng, cần để ý phần mềm nào mà mỗi khi bạn sử dụng là hiện ra màn hình xanh thì bạn gở triệt để phần mềm đó và cài đặt lại. Nếu máy mở lên chưa kịp làm ứng dụng gì mà xẩy ra lỗi thì bạn cần quan tâm đến driver của máy và gỡ triệt để driver rồi cho windows update driver lại cho máy.

IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL: 100% là lỗi này do bộ nhớ RAM gây ra, và lỗi này có thể do phần cứng hoặc phần mềm nạp lên RAM.

Cách khắc phục: Để xác định là do phần cứng hay ứng dụng thì việc đầu tiên bạn gở tất cả các thiết bị bên ngoài kết nối, riêng với bàn phím và chuột thì bạn nên mượn cái khác tạm thay vào. Nếu không gây ra lỗi thì xác định từng linh kiện bị lỗi, còn ngược lại thì bạn cần cài đặt lại Hệ Điều Hành

* DRIVER_POWER_STATE_FAILURE: Lỗi Driver, khi bạn cài driver nào đó thường gây ra lỗi này. <<sửa máy tính tại nhà Quận 7>>

Cách khắc phục: Tìm driver phù hợp với máy, thông thường trên win 10 thì hay chọn cách để cho windows tự update driver nếu như bạn không tìm được phiên bản đúng của driver tương ứng với hệ điều hành đang sử dụng.

* INACCESSIBLE_BOOT_DEVICE: Máy bị nhiễm VIRUS

Cách khắc phục: Đơn giản là phải triệt VIRUS này ra khỏi máy bằng các cách: Cài mới hoàn toàn máy, dùng phần mềm diệt virusc, tìm cách diệt virus,.. nếu bạn không cài lại máy mà diệt virus thì bạn nên sử dụng phần mềm sửa lỗi windows 10 để khắc phục các file hệ thống bị mất hoặc bị hỏng.

* NTFS_FILE_SYSTEM: Lỗi này liên quan đến ổ cứng

Cách khắc phục: Chạy phần mềm kiểm tra chất lượng ổ cứng, nếu ổ cứng tốt mà bạn vẫn còn vào windows được thì sử dụng phầm mềm trong Hirent Boot để khắc phục lại lỗi Ntfs.sys là Easy Recovery Essentials hoặc “Automated Repear”

* THREAD_STUCK_IN_DEVICE_DRIVER: Bạn chỉ gặp trên những máy có card màn hình rời (VGA rời), do driver của VGA

Cách khắc phục: Không nên chọn cách gở driver bình thường mà nên dùng phần mềm gỡ driver (ví dụ: ddu) và cài lại driver. Nếu vẫn không được thì CHIP card bắt đầu có vấn đề và hay hiển thị biểu tượng dấu thang vàng trong driver.

Xem thêm: Sửa máy tính tại nhà Quận Tân Bình, Sửa máy tính tại nhà Quận Tân Phú.