CMOS, IDE, AHCI, BIOS (LEGACY), UEFI, MBR, GPT

Các thuật ngữ quan trọng dành cho người muốn cài đặt hệ điều hành WINDOWS cho máy tính. Trung tâm sửa máy tính TpHCM sẽ giải thích tin giản cho bạn dễ hiểu nhất về các thuật ngữ này để có cách tinh chỉnh tối ưu hơn.

Việc hiểu được các thuật ngữ quan trọng của bài viết sẽ giúp cho người cài máy có được lựa chọn tối ưu nhất cho máy tính, giúp máy chạy nhanh và chống bị lỗi hơn. Đầu tiên bạn sẽ bắt đầu với CMOS

CMOS

Là thuật ngữ chỉ một con chip có pin được gắn trên mainboar có chức năng lưu trữ lại tất cả các thiết lập trong hệ thống từ ngày giờ  đến lựa chọn tính năng.

IDE và AHCI

Được xem là chuẩn giao tiếp giữa Mainboard và ổ cứng, với chuẩn cũ là IDE thì tốc độ giao tiếp sẽ thấp hơn so với AHCI (AHCI lên đến 3Gbps), đồng thời chuẩn giao tiếp AHCI cho phép người dùng chuyển đổi ổ cứng trong quá trình máy vẫn đang hoạt động mà không cần phải tắt máy như trước đây.

IDE và AHCI

Việc thiết lập chuẩn giao tiếp IDE hay AHCI cần phải thực hiện trước khi cài đặt windows, nếu bạn không thiết lập trước thì sau khi hệ điều hành cài đặt xong bạn cần chuyển đổi ổ cứng khi máy vẫn đang chạy sẽ dẫn đến màn hình xanh chữ trắng (màn hình chết chóc trong windows)

BIOS (LEGACY) và UEFI

Nhiệm vụ của BIOS hay UEFI là đánh thức tất cả các linh kiện để nạp hệ điều hành windows. Tuy cùng tính năng nhưng UEFI là chuẩn đời mới hiện đại hơn dành cho các máy tính đời mới nhằm nhận ổ cứng lớn hơn, khởi động nhanh hơn, bảo mật tốt hơn và giao diện điều khiển được thực hiện bằng chuột.

Legacy và uefi

UEFI cho điều khiển bằng chuột trong tinh chỉnh hệ thống <sửa laptop tại nhà quận tân bình>

MBR và GPT

Khi bạn cài đặt hệ điều hành thì cần phải thiết lập cho ổ cứng một chuẩn để nhận diện với mainboard, và chuẩn thiết lập trên ổ cứng quen thuộc vẫn là MBR, tuy nhiên từ khi công nghệ UEFI ra đời thì ổ cứng cần một chuẩn thiết lập tốt hơn và GPT là lựa chọn cho hiện tại.

mbr và gpt

Tóm lại với các máy tính có đủ tính năng ở trên thì thiết lập AHCI – UEFI – GPT là tốt nhất cho máy, còn những dòng máy không hỗ trợ đủ các tính năng thì bạn có thể theo chuẩn cũ IDE – LEGACY (BIOS) - MBR

Xem thêm: sửa máy tính tại nhà Quận Tân Bình