Tại sao máy tính của tôi quá chậm? Máy tính của bạn chạy chậm hơn là điều bình thường khi nó cũ đi, nhưng việc dọn dẹp nó có vẻ tốn công sức. Sau đây, sửa máy tính quận 10 sẽ hướng dẫn bạn cách tăng tốc máy tính chậm chạp của bạn và giải phóng dung lượng. Sau đó, tìm hiểu cách tự động tăng tốc và dọn dẹp PC của bạn với AVG TuneUp dễ dàng như thế nào nhé. 

Cách tăng tốc máy tính của bạn 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Tại đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tăng tốc máy tính của mình với đầy đủ các mẹo, thủ thuật và chỉnh sửa máy tính tối ưu hóa hiệu suất. Từ nâng cấp RAM đến ép xung CPU đến làm sạch vật lý kỹ lưỡng, các kỹ thuật sau đây sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để đưa máy tính trở lại như cũ. 

1. Nâng cấp RAM của bạn 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

PC của bạn sử dụng RAM hoặc bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên để quản lý tất cả các tác vụ và ứng dụng đang hoạt động. Hãy coi RAM như bộ nhớ ngắn hạn của PC. Máy tính hiện đại thường yêu cầu tối thiểu 4 GB RAM. Đó chủ yếu là do hai loại ứng dụng: 

  • Các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên như chỉnh sửa video, chơi game, Photoshop, ứng dụng lập trình và nền tảng phát trực tuyến. 

  • Các trình duyệt. Việc mở nhiều tab cùng một lúc có thể dễ dàng đẩy việc sử dụng RAM lên hơn 2 hoặc thậm chí 3 GB. Điều đó sẽ làm chậm trình duyệt của bạn và hầu như không đủ chỗ cho Windows chứ chưa nói đến bất kỳ chương trình nào khác. 

Nếu không có đủ RAM, PC của bạn không thể xử lý mọi thứ bạn đang làm và hiệu suất của nó bị ảnh hưởng. Nâng cấp RAM của bạn nếu PC của bạn có ít hơn 4 GB RAM . 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

RAM 8 GB là đủ, trừ khi bạn đang chơi các trò chơi chuyên sâu hoặc làm việc với các tệp lớn và cần một máy tính thực sự mạnh mẽ. RAM có giá cả phải chăng hơn trước đây - hãy xem hướng dẫn nâng cấp RAM của chúng tôi , vì nó có mọi thứ bạn cần biết về cách tự thực hiện việc này. 

Nếu bạn đang nâng cấp một máy tính xách tay, hãy đảm bảo rằng nó đủ điều kiện để nâng cấp RAM, vì không phải tất cả các máy tính xách tay đều như vậy. Máy tính để bàn sẽ có thể nâng cấp RAM - chỉ cần mở vỏ máy và định vị các khe cắm bộ nhớ của bạn. Kiểm tra thông số kỹ thuật của PC để đảm bảo rằng mô-đun RAM mới của bạn sẽ phù hợp hoặc nhờ chuyên gia giúp bạn. cách khôi phục mật khẩu và khắc phục sự cố quên mật khẩu cho máy tính của bạn

2. Nâng cấp lên SSD 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Đĩa cứng của PC là bộ nhớ dài hạn - nơi lưu trữ Windows, các chương trình và tất cả các tệp cá nhân của bạn. Hầu hết các PC vẫn có ổ đĩa cứng cơ học (HDD) và không giống như CPU và RAM của bạn, HDD rất chậm. 

Nếu bạn có thể, hãy mua một ổ SSD (ổ trạng thái rắn). Không có bộ phận chuyển động và khả năng truy cập tức thì vào tất cả dữ liệu trên đó, SSD nhanh hơn HDD và sẽ tăng đáng kể tốc độ đọc và ghi của bạn. Windows sẽ tải nhanh hơn, các tệp sẽ mở ngay lập tức và các ứng dụng sẽ chạy mượt mà hơn. 

Giá của ổ SSD tiếp tục giảm, và thậm chí một chiếc đĩa có giá kinh tế sẽ thổi luồng sinh khí mới vào một chiếc PC cũ kỹ . Nâng cấp lên SSD cũng giúp giảm tiêu thụ điện năng và tiết kiệm pin hơn cho máy tính xách tay. 

3. Nâng cấp GPU của bạn 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Bạn là một game thủ, một nhà thiết kế hay một nhà biên tập video? Nếu vậy, RAM, đĩa cứng và thậm chí cả CPU không phải là mối quan tâm hàng đầu của bạn. Card đồ họa của bạn hỗ trợ khả năng chỉnh sửa video và chơi game của bạn. Nếu Grand Theft Auto 5 hoặc một trong những trò chơi khác của bạn không hoạt động tốt, thì có thể là nguyên nhân gây ra lỗi cho card đồ họa của bạn. 

Trên máy tính xách tay, GPU (bộ xử lý đồ họa) thường được hàn vào bo mạch chủ và không thể nâng cấp. Nhưng PC để bàn có thể được nâng cấp với GPU mới. 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Nếu bạn đang muốn nâng cấp GPU của mình, NVIDIA và AMD dẫn đầu thị trường có nhiều lựa chọn. Nhưng nhiều GPU phổ biến đã được bán hết hoặc rất đắt , vì Bitcoin và những người đam mê tiền điện tử khác sử dụng GPU mạnh khi xây dựng PC đào tiền mã hóa. 

  • Chơi game và kết xuất Full HD : AMD Radeon RX 550 và RX 570 cung cấp trải nghiệm chơi game tuyệt vời ở độ phân giải Full HD (1920 x 1080) hoặc 1080p. 

  • Chơi game và kết xuất cao cấp hơn 1440p : Nếu bạn muốn chơi ở Full HD với cài đặt đồ họa tối đa hoặc nếu bạn có màn hình với độ phân giải WHQD (2560 x 1440), Nvidia GeForce RTX 3070 hoặc AMD Radeon RX 5700 là những lựa chọn tốt. 

  • Kết xuất và chơi game siêu cao cấp 4K : Các máy chơi game tối tân cần có GPU cao cấp nhất có khả năng mang lại trò chơi 4K ở mức tối thiểu 60 FPS (khung hình / giây). Hãy tìm Nvidia GeForce RTX 3080 hoặc 3090 hoặc AMD Radeon 6800 XT hoặc 6900 XT. 

4. Chống phân mảnh ổ đĩa của bạn 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Cùng với việc chạy chậm, ổ cứng cũng bị phân mảnh . Bạn càng sử dụng nhiều chương trình và tệp, đĩa của bạn càng trở nên lộn xộn. Chống phân mảnh ổ đĩa của bạn bằng cách mở menu Bắt đầu , nhập chống phân mảnh và nhấn phím Enter. 7 cách khắc phục máy tính bật nhưng không hiển thị màn hình

Nhấp vào Tối ưu hóa để bắt đầu quá trình - nhưng hãy kiên nhẫn, quá trình này có thể mất một lúc. 

5. Tắt các mục khởi động trong Windows Task Manager 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Máy tính của bạn mất quá nhiều thời gian để khởi động? Nó có thể đang tải quá nhiều chương trình mà bạn không cần. Sử dụng Windows Task Manager để xem lại các chương trình tự động chạy khi khởi động. 

Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ Windows của bạn và chọn Trình quản lý tác vụ . Đi tới Khởi động và xem các mục được liệt kê. 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Xem lại các ứng dụng tại đây và xóa những ứng dụng bạn không cần khi máy tính của bạn khởi động. Để ngăn ứng dụng tự động chạy khi khởi động, hãy nhấp chuột phải vào ứng dụng đó và chọn Tắt . Nếu bạn không chắc chắn, hãy tra cứu nó để biết nó là gì. 

Giảm độ trễ khởi động hơn nữa với một số mẹo để tăng tốc thời gian khởi động và tìm hiểu những sai lầm phổ biến nhất về thời gian khởi động. 

6. Sử dụng một phương pháp đã được cấp bằng sáng chế để giảm tốc độ chậm lại hàng ngày 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Nhiều chương trình cài đặt các thành phần phần mềm chạy ngay cả khi bạn không sử dụng chúng. Đó là: 

  • Dịch vụ : Chúng cung cấp chức năng cơ bản như cập nhật sản phẩm. 

  • Nhiệm vụ theo lịch trình : Các tác vụ nền này chủ yếu được sử dụng để thực hiện các hành động tại các thời điểm cụ thể hoặc trong các tình huống nhất định. 

  • Các mục khởi động : Các mục khởi động là các chương trình bổ sung khởi chạy mỗi khi bạn bật PC. Nhưng trong khi các dịch vụ và tác vụ đã lên lịch chủ yếu chạy ở chế độ nền, các mục khởi động có xu hướng hiển thị nhiều hơn và hiển thị trên thanh tác vụ của bạn. 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Có nhiều lý do khiến PC của bạn trở nên chậm hơn theo thời gian, nhưng các ứng dụng nền là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất. Chúng có thể gây căng thẳng đáng kể cho máy tính của bạn, làm giảm bộ nhớ, tăng nhiệt tỏa ra và tiêu thụ điện năng, đồng thời khiến Windows tước bỏ các tác vụ đang hoạt động. 

Tìm và hủy kích hoạt mọi nguyên nhân gây chậm máy tính là một nhiệm vụ không bao giờ kết thúc. Rất may, phần mềm chuyên dụng như AVG TuneUp, với Chế độ Ngủ đã được cấp bằng sáng chế, phát hiện các chương trình làm chậm PC của bạn và tạm dừng chúng cho đến khi bạn thực sự cần đến chúng. 

Bất cứ khi nào bạn mở một ứng dụng, Chế độ ngủ sẽ bỏ báo lại ứng dụng đó, sau đó đặt ứng dụng trở lại chế độ ngủ khi bạn hoàn tất. Sử dụng Chế độ ngủ trên nhiều ứng dụng nhất có thể và bạn sẽ nhận thấy tốc độ cải thiện đáng kể trên PC của mình. 

Tải xuống AVG TuneUp cho PC ngay hôm nay và để Chế độ ngủ tự động tăng tốc độ và hiệu suất cho PC của bạn. 

7. Ép xung CPU hoặc GPU của bạn 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Ép xung CPU hoặc GPU của bạn giúp chúng hoạt động nhanh hơn và cung cấp cho bạn nhiều sức mạnh xử lý hơn. Mặc dù không còn nguy hiểm như trước đây, nhưng việc ép xung sẽ làm tăng áp lực và nhiệt độ lên phần cứng PC của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, CPU hoặc GPU của bạn sẽ tắt khi bị ép quá mức hoặc quá nóng và Windows sẽ đóng băng trước khi hư hỏng thực sự xảy ra. 

Ép xung là một quá trình nâng cao yêu cầu bạn theo dõi nhiệt độ CPU của mình. Đừng ép xung phần cứng của bạn trừ khi bạn biết mình đang làm gì. 

Ép xung CPU 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Trừ khi bạn đang thực hiện nhiều tác vụ đòi hỏi nhiều CPU, chẳng hạn như chỉnh sửa đa phương tiện hoặc chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc, bạn sẽ không cảm thấy sự khác biệt của việc ép xung CPU. Nhưng nếu bạn muốn có hiệu suất tối ưu, hãy dùng thử Tiện ích điều chỉnh cực riêng của Intel . 

Với công cụ này, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh xung nhịp CPU. Tăng ở mức tăng 50 MHz và kiểm tra độ ổn định của hệ thống trong các tình huống căng thẳng cao khác nhau trước khi tăng thêm. 

Ép xung GPU 

Cách tăng tốc siêu nhanh cho máy tính thân yêu của bạn

Thông thường, chip đồ họa của bạn là nguyên nhân gây ra hiện tượng chơi game bị giật hoặc lag. Để cải thiện hiệu suất, hãy thử ép xung GPU của bạn để chạy nó ngoài cài đặt gốc. Bạn có thể ép xung tốc độ bộ nhớ và chip xử lý GPU của mình bằng các công cụ như MSI Afterburner . 

Trên PC chơi game của riêng chúng tôi với hai card đồ họa Titan Xp, sau khi ép xung GPU thêm 200 MHz và bộ nhớ thêm 500 MHz, hiệu suất chơi game đã tăng lên 15% và chúng tôi thấy chất lượng hình ảnh và tốc độ khung hình tốt nhất có thể trên cả những trò chơi đòi hỏi khắt khe nhất . 

Nhưng không phải tất cả các chip đều phản ứng như nhau đối với việc ép xung. Và nếu không có hệ thống làm mát chuyên dụng, máy tính của bạn có thể quá nóng trước khi bạn có thể ép xung đáng kể GPU của mình. 

Bài viết này là chính xác và đúng với kiến thức tốt nhất của của chúng tôi giúp bạn sửa máy tính tại nhà.