Tivi từ lâu đã trở thành một thiết bị giải trí không thể thiếu trong mỗi gia đình, là tâm điểm của tất cả các gian phòng khách trong mọi ngôi nhà. Nhất là khi con người muốn tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng thì càng phải phụ thuộc nhiều hơn vào những thiết bị điện tử, trong đó có tivi.

Tivi cho bạn một trải nghiệm hình ảnh tươi sáng, rõ nét tuyệt vời nhưng giá của nó cũng khá cao. Không ai muốn chi tiêu hàng chục triệu chỉ để dùng nó trong vài năm. Bằng cách tìm hiểu TV hoạt động như thế nào, chúng tôi đưa ra một vài lời khuyên để bạn có thể gia tăng tuổi thọ cho chiếc TV của bạn.

Cùng với giá tiền, một yếu tố quan trọng là tuổi thọ dự kiến của tivi sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua. Tuổi thọ của tivi được xem xét dựa trên độ sáng của nó ở thời điểm hiện tại so với lúc mới mua. Một khi TV đã giảm một nửa mức độ sáng so với thời điểm ban đầu, nó được coi là đã đạt đến cuối vòng đời. Vì vậy, sau bao lâu thì một TV đạt đến mức không thể xem được? Con số này là khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu khác nhau của nhà sản xuất, nhưng nó thường được ước tính vào khoảng 60.000 đến 100.000 giờ.Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tăng tuổi thọ của TV lên nếu biết bảo quản và sử dụng thiết bị hợp lý.

Bỏ túi ngay cách sử dụng giúp kéo dài tuổi thọ Tivi

Nếu không may TV của ban gặp phải các sự cố trong quá trình sử dụng, bạn có thể nhờ đến các dịch vụ tại Cấp Tốc Việt sửa tivi LCD quận 3, sử TV tận nơi khắp địa bàn Tp.HCM.

Bạn cần lưu ý gì trước khi quyết định mua TV?

Kích thước màn hình

TV hiện có trên thị trường với rất nhiều loại kích cỡ, từ 14-in cho đến hơn 100-in, do vậy cần phải tính toán sẵn kích thước chiếc TV cần mua cho phù hợp với không gian sử dụng, tránh mua phải loại quá bé sẽ khó xem hoặc quá lớn cũng không tốt. Không phải cứ mua những chiếc tivi màn hình cỡ lớn mới là đẹp mà kích cỡ của chúng có hợp với căn phòng bạn hay không. Để chọn lựa được kích cỡ màn hình tivi phù hợp, bạn cần biết khoảng cách an toàn khi ngồi xem tivi là bao nhiêu, từ đó chọn số inch cho phù hợp.

Bỏ túi ngay cách sử dụng giúp kéo dài tuổi thọ Tivi

Chất lượng hình ảnh quan trọng nhất

Tiêu chí đầu tiên cần nhớ khi mua TV chính là tìm ra sản phẩm có chất lượng hình ảnh tốt nhất trong tầm tiền bạn có. Tất cả các tính năng khác nên xếp phía sau.

Cổng kết nối

Khi quyết định chọn lựa một chiếc TV, người dùng cũng cần lưu ý đến các loại cổng kết nối có trên chiếc TV đó. Hiện nay, những cổng kết nối chính cần có là HDMI, cổng USB và hỗ trợ đa phương tiện.

Với cổng HDMI nên chọn lựa sản phẩm có ít nhất từ 2 cổng HDMI trở lên, và với dòng TV 4K nên ưu tiên các sản phẩm có cổng HDMI v2.0 hơn là v1.4 nhằm đảm bảo tương thích được với các loại thiết bị phát. Số cổng USB cũng vậy, nên chọn sản phẩm có từ 2 cổng USB trở lên.

Phần lớn các TV hiện nay đều được trang bị Wifi và cổng Ethernet để kết nối vào Internet, tuy nhiên vẫn còn một số ít không có kết nối Internet, người mua cần hỏi kỹ để đảm bảo có được tính năng này. Ngoài ra, có kết nối Bluetooth cũng là một điểm cộng đáng kể khi lựa chọn

Độ phân giải

UltraHD (hay còn gọi là 4K) có độ phân giải màn hình 3840x2160 so với HD là 1902x1080 điểm ảnh, điều này có nghĩa là 4K có số điểm ảnh gấp 4 lần HD vì vậy chất lượng hình ảnh sẽ tốt hơn. Vì vậy, nếu chiếc TV được chọn là loại từ 50 in trở lên, nên chọn UltraHD, còn HD sẽ phù hợp với các kích cỡ nhỏ.

Bỏ túi ngay cách sử dụng giúp kéo dài tuổi thọ Tivi

HDR

HDR là tính năng quan trọng thứ 2 bạn nên cân nhắc khi mua TV sau chất lượng màn hình tổng thể. HDR là viết tắt của dải tương phản động mở rộng, có nghĩa màn hình tự động điều chỉnh độ sáng, đưa đến cho bạn chất lượng hình ảnh chính xác nhất có thể.

Nó tạo ra khác biệt lớn, cũng là yếu tố không thể thiếu trên thị trường game console nhờ các thiết bị mới ra mắt như PlayStation 4 Pro và Xbox One S.

Lựa chọn mua tivi qua các tiện ích thông minh đi kèm

Bên cạnh các công nghệ hình ảnh, âm thanh hiện đại hay khả năng kết nối mạng để truy cập các ứng dụng giải trí trực tuyến thì các tính năng thông minh được tích hợp trên tivi cũng rất đáng để bạn cân nhắc.

Bỏ túi ngay cách sử dụng giúp kéo dài tuổi thọ Tivi

Kéo dài tuổi thọ Tivi thông qua cách bảo quản và sử dụng

Tắt tivi đúng cách

Thói quen của rất nhiều gia đình đó là thường để tivi ở chế độ Standby ( tắt tivi bằng nút bấm điều khiển từ xa). Tuy rằng lượng điện năng tiêu thụ không đáng kể, nhưng điều này về lâu dài gây ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của tivi.

Khi tắt tivi bạn nên dùng nút bấm POWER (nút bấm ngay trên tivi), có nhiều người dùng thường chọn cách rút dây cắm điện, tưởng rằng an toàn nhưng thật ra sẽ gây hại. Cắm phích và rút phích điện nhiều lần sẽ làm cho nguồn điện tivi không ổn định, tivi phải mất một thời gian nạp đủ điện. Do vậy, chỉ khi nào gia đình bạn xa nhà vài tuần không sử dụng tivi hãy rút phích cắm điện, còn không tắt bằng nút bấm là đã an toàn.

Tuy nhiên một số tivi hiện nay nút bấm POWER ngay trên tivi cũng chuyển tivi về chế độ Standby, đối với những trường hợp này không thể áp dụng cách trên.

Bỏ túi ngay cách sử dụng giúp kéo dài tuổi thọ Tivi

Thường xuyên vệ sinh TV

Rất nhiều người dùng thường không có thói quen vệ sinh tivi thường xuyên vì cho rằng điều này là không cần thiết. Tuy nhiên cũng giống như những thiết bị điện tử khác, tivi cũng cần được chăm chút vệ sinh kỹ lưỡng. Cách vệ sinh thông thường nhất là bạn dùng vải mềm chỉ hơi ẩm lau sạch màn hình sau đó dùng vải khô lau thêm một lần nữa.

Khi lau nên cẩn thận với các thiết bị điện, tắt tivi hoặc rút dây điện hoàn toàn, đợi đến khi tivi nguội bạn mới nên tiến hành lau chùi. Vệ sinh thường xuyên sẽ giúp tivi giữ được độ bền, độ sáng của màn hình, do vậy không có lý do gì mà bạn không dành từ 5-10 phút lau dọn tivi hàng tuần.

Bỏ túi ngay cách sử dụng giúp kéo dài tuổi thọ Tivi

Cần phải lưu ý một vài điều như dưới đây khi vệ sinh TV

Không phun trực tiếp dung dịch giấm nước lên màn hình tivi vì có thể gây tác động xấu đến chất lượng hình ảnh.

Thao tác nhẹ nhàng, tránh chà sát mạnh gây trầy xướt màn hình tivi.

Nếu chẳng may có vết xướt thì bạn có thể dùng mỡ Vaseline bôi vào vị trí đó, rồi dùng khăn mềm lau sạch. Và nhớ rằng không nên lau quá mạnh, mà phải để lại một lượng Vaseline vừa đủ trong vết xướt.

Sau mỗi lần tắt tivi, chờ cho nó nguội rồi dùng tấm khăn che để hạn chế bụi bẩn bám vào thiết bị.

Điều chỉnh độ tương phản cho TV

Độ tương phản chính là khả năng đo sự khác biệt giưa các màu sáng nhất và tối nhất. Nếu độ tương phản càng cao, công suất hoạt động sẽ càng lớn và điều này sẽ làm giảm tuổi tho của Tv. Ở nhứng phòng trưng bày, hầu hết Tv đều được chỉnh ở chế độ “sống động” cho dộ tương phản màu sắc hoàn hảo nhaart. Còn nếu bạn sử dụng mỗi ngày, chỉ nên thiết lập chế độ tương phản ở mức tiêu chuẩn để giảm mức hao phí điện năng và kéo dài tuổi thọ cho TV.

Bỏ túi ngay cách sử dụng giúp kéo dài tuổi thọ Tivi

Tùy chỉnh độ sáng màn hình TV hợp lý

Màn hình tivi quá sáng có thể gây hại đến mắt của bạn và gia đình nhất là đối với trẻ nhỏ. Việc để màn hình tivi sáng hơn mức bình thường còn gây ra hiện tượng tiêu tốn quá nhiều điện năng không cần thiết, để tiết kiệm điện bạn cần tùy chỉnh độ sáng màn hình tivi sao cho hợp lý nhất.

Các chuyên gia cũng đã nhận định rằng khi độ sáng của màn hình tivi càng cao nghĩa là tuổi thọ của tivi sẽ có nguy cơ bị giảm xuống, vì lúc này tivi phải chịu một áp lực điện năng khá lớn, đến một giai đoạn nào đó tivi sẽ bị hỏng hóc ở phần màn hình.

Chọn vị trí lắp đặt

Không quá khó để lựa chọn một vị trí đặt tivi, nhưng chính vì vậy thường người dùng không quá quan tâm đến vị trí đặt, miễn sao thuận tiện để xem tivi là được. Tuy nhiên có rất nhiều lưu ý để đặt tivi sao cho phù hợp, vì điều này rất quan trọng đối với tuổi thọ của tivi.

Nếu lắp đặt tivi treo tường hay để bàn, bạn cũng cần đặt tivi ở một khoảng cách xa nhất định, ít nhất là 30 mm để tivi được thông thoáng. Không đặt tivi ở những nơi ẩm ướt hay nơi quá nhiều ánh sáng đều làm tivi dễ hư hại. Để tránh hiện tượng nhiễm từ màn hình, tránh đặt tivi quá gần với các thiết bị có từ trường như: loa, máy biến thế,...

Bỏ túi ngay cách sử dụng giúp kéo dài tuổi thọ Tivi

Bảo quản bóng đèn tivi

Màn hình tivi là nơi có điện áp rất cao vì sử dụng tới 3 bóng đèn điện tử có công suất lớn. Vì lý do như vậy nên bạn cần giữ ổn định nguồn điện để bảo vệ màn hình tivi cũng như bảo quản bòng đèn tivi. Trong quá trình sử dụng tivi, bạn nên hạn chế việc mở/ tắt tivi nhiều lần rất có thể ảnh hưởng đến dây tóc của bóng đèn.

Không nên rút dây khi tivi vẫn còn đang mở, động thái này sẽ làm giảm khả năng hoạt động của các bóng đèn hình và rất dễ dẫn tới hư hại làm giảm tuổi thọ của bóng đèn tivi. Hãy thực hiện theo đúng quy trình: tắt công tắc hoàn toàn -> rút dây nguồn điện để đảm bảo an toàn cho bạn và cả gia đình.

Không rút phích căm TV đột ngột

Nếu gia đình bạn thường xuyên sử dụng tivi, giải trí hay làm các công việc trình chiếu thì bạn chỉ nên tắt tivi bằng remote. Hoặc nếu bạn cẩn thận hơn thì có thể nhấn thêm nút nguồn trên tivi là đã có thể đảm bảo tuổi thọ cho chiếc tivi về lâu dài. Tuyệt đối không bao giờ tắt tivi đột ngột bằng cách rút nguồn điện.

Hoặc nếu bạn muốn rút hẳn dây điện, thì nên tắt tivi bằng remote trước, đợi khoảng 10 giây rồi mới rút dây điện ra. Đó là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của chiếc tivi nhà bạn. 

Bỏ túi ngay cách sử dụng giúp kéo dài tuổi thọ Tivi

Sử dụng bộ điều chỉnh điện áp

Nên ổn định nguồn cho chiếc TV vì việc sử dụng nhiều thiết bị gia dụng khác co thể gây ra sụt áp làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho TV. Cài đặt bộ điều chỉnh điện áp với pin dự phòng không chỉ giúp cho nguồn điện Tv luôn ổn định, chống lại các mối nguy hiểm như điện áp tăng đột ngột do sét mà còn giúp TV hoạt động hiệu quả hơn.

Bỏ túi ngay cách sử dụng giúp kéo dài tuổi thọ Tivi

Đơn vị bảo trì sửa chữa TV tại nhà Tp.HCM uy tín – nhanh chóng?

Bạn đang tìm kiếm một đơn vị bảo trì sửa chữa TV tại nhà chuyên nghiệp, uy tín, ở khu vực TPHCM? Hãy đến với Cấp Tốc Việt chúng tôi, với đội ngũ thợ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm sửa chữa các thiết bị công nghệ, được đào tạo bài bản. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một dịch vụ chất lượng, uy tín, bảo hành lâu dài cùng thời gian sử dụng lâu nhất với chi phí tiết kiệm nhất.

Ngoài tivi, chúng tôi còn nhận bảo hành sửa chữa tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng, thiết bị điện máy, điện lạnh, tổng đài điện thoại, sửa tivi Samsung,…. tận nơi chuyên nghiệp và uy tín nhất.