Hồi kết của những ông lớn không còn sáng tạo và khác biệt về sản phẩm

YAHOO, XIAOMI,…!

Yahoo thì đã thuộc về Virizon, Nhưng Xiaomi một thời được xem là APPLE của châu á và được không ít doanh nghiệp ngưỡng mộ và giờ cũng chuẩn bị kết thúc.

Yahoo trãi qua rất nhiều đời CEO để mong vực lại ánh hào quang chói lòa trong 10 năm đầu của thế kỷ 21, nhưng vận mệnh cũng về tàn, có rất nhiều nguyên nhân được truy vấn để biện hộ cho thất bại của các CEO, nhưng cốt lõi khiến Yahoo sa sút và bán mình là: Một hệ thống xuyên suốt từ chiến lượt điều hành tới định hướng phát triển sản phẩm dịch vụ.

yahoo

Khi ở đỉnh cao số 1, Yahoo ngủ quên trong chiến thắng và tự cho rằng định hướng truyền thông hóa giá trị cốt lõi doanh nghiệp là con đường đúng đắn mà thiếu sự đầu tư vào các sản phẩm sáng tạo công nghệ lõi. Giai đoạn khoản 2004 khi mà Google chưa là gì cả thì Yahoo càng tự tin về chiến lượt của mình, nhưng rồi sức mạnh của công cụ tìm kiếm của Google khẳng định vị trí số 1 thì công cụ tìm kiếm của Yahoo hay Bing của Microsoft mới thấm đòn, nối tiếp Yahoo search là Yahoo mail, yahoo messenger,… chỉ còn bộ khung.

Còn Xiaomi một cái tên nên kể đến mặc dầu doanh nghiệp này vẫn chưa đi hết giai đoạn khởi nghiệp. Khoản năm 2015 định giá cho Xiaomi lên đến 45 tỷ USD, được xem là một Start up có giá trị lớn nhất thế giới tại thời điểm đó, nhưng chưa đủ ba Quý thì tụt hơn 40% ở chính thị trường đã tạo nên tên tuổi của họ.

xiaomi

Xiaomi được giới công nghệ ca tụng về khả năng bán hàng online với giá điều chỉnh tốt để tiết kiệm được  nhiều chi phí cho người dùng, nhưng những việc làm hữu ích đó chỉ là phạm trù trong thương mại mà không phải là sáng tạo của công nghệ. Xiaomi không đầu tư sâu vào công nghệ cốt lõi, và giờ Xiaomi đang trên bờ vựt nguy hiểm.

Yahoo thì đã chết, Xiaomi vẫn còn cơ hội thoát khỏi bàn tay của thần chết. Có lẽ Xiaomi cần thoát khỏi cái dớp của những công ty to xác và lớn tiền nhưng lại mờ nhạt về những sáng tạo cốt lõi để khác biệt trong những sản phẩm của mình.

Xem thêm: sửa máy tính tại nhà Quận 5, sửa máy tính tại nhà Quận Phú Nhuận